Vì sao thế giới dùng lịch dương?

(khoahocdoisong.vn) - Dương lịch được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới không phải vì ảnh hưởng của văn hóa phương Tây mà vì nó mô tả chính xác chu kỳ thời tiết.

Hỏi: Vì sao cả thế giới dùng lịch dương mà không dùng lịch âm?

Hoàng Đức Minh (Hà Nội)

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Câu lạc bộ Thiên văn học trẻ Việt Nam: Dương lịch được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới không phải vì ảnh hưởng của văn hóa phương Tây mà vì nó mô tả chính xác chu kỳ thời tiết. Chu kỳ vận động của thời tiết trên Trái đất phụ thuộc vào vị trí tương đối của Trái đất so với Mặt Trời chứ không phải so với Mặt Trăng.

Một hệ thống lịch dựa theo chuyển động của Trái đất quanh Mặt Trời mới phản ánh chính xác và cho phép chúng ta dự đoán được những giai đoạn thay đổi nhiệt độ trên Trái Đất. Mặc dù âm lịch đã được hiệu chỉnh và trở thành Âm – Dương lịch để năm âm lịch không bị lệch so với năm dương lịch, nhưng việc chênh từ 10 ngày đến 1 tháng khiến cho việc dựa vào lịch để mô tả khí hậu thiếu chính xác.

Ví dụ năm 2017 dự đoán mùa đông đến muộn vì là năm nhuận, nhưng nhận định đó đã sai vì chu kỳ vận động của thời tiết độc lập với quy ước của con người.

Theo Đời sống
back to top