Vì sao gần 500 thương hiệu smartphone rút lui khỏi thị trường trong 5 năm qua?

Việc thiếu nguồn lực đầu tư cho R&D, marketing,... cũng như không thể cạnh tranh với các thương hiệu lớn khi thị trường ngày càng trưởng thành đã khiến nhiều thương hiệu smartphone rời khỏi thị trường trên toàn cầu trong 5 năm qua.

Báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu Counterpoint Research cho biết, ở thời kỳ đỉnh cao 2017, thị trường smartphone có hơn 700 thương hiệu cạnh tranh nhau với doanh số 1,5 tỷ máy.

Từ hơn 700 thương hiệu vào năm 2017, năm 2023, con số này chỉ còn gần 250. Gần như tất cả các thương hiệu đã biến mất đều nằm ở Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Số lượng các thương hiệu toàn cầu như Samsung, Apple duy trì trên 30.

Counterpoint Research nêu lên một số lý do đứng sau xu hướng này trong 7 năm qua. Dịch bệnh và thiếu hụt linh kiện bắt đầu từ năm 2020 gây tác động nặng nề, trong khi kinh tế toàn cầu giảm tốc sau cuộc chiến Nga – Ukraine năm 2022 khiến nhiều công ty nhỏ không chịu nổi nhiệt.

Số lượng các hãng sản xuất smartphone giảm dần theo thời gian. (Ảnh: Counterpoint)

Số lượng các hãng sản xuất smartphone giảm dần theo thời gian. (Ảnh: Counterpoint)

Các thương hiệu địa phương còn phải đối phó với nhiều thách thức khác dẫn đến rút lui. Chẳng hạn, mọi người lười nâng cấp điện thoại hơn, thiết bị giá rẻ ngày càng cải thiện chất lượng, người dùng dịch chuyển từ 4G sang 5G, các “ông lớn” chiếm nhiều thị phần hơn.

Một yếu tố khác là điện thoại tân trang (refurbished). Doanh số hàng refurbished tăng trưởng 14% trong năm 2021 so với 5% của hàng mới. Khác biệt càng rõ rệt hơn trong năm 2022 với tỷ lệ tương ứng 5% và -12%.

Nằm trong số các thương hiệu gây nuối tiếc nhất khi biến mất là LG. Sau 6 năm thua lỗ gần 4,5 tỷ USD, LG buộc phải đóng cửa bộ phận smartphone vào hai năm trước bất chấp sở hữu không ít thiết bị sáng tạo.

Counterpoint dự đoán sẽ có nhiều cái tên khác phải giải thể theo thời gian, trao thêm quyền lực vào tay những "gã khổng lồ" thế giới. Tuy nhiên, các thương hiệu nhỏ tập trung vào một số mục đích sử dụng cụ thể, định hướng thiết kế độc đáo hoặc phân khúc khách hàng riêng như Sonim, DORO và Fairphone, vẫn có thể tồn tại bằng cách cung cấp các thiết bị thích hợp của họ với mức giá cao.

Một số tệp khách hàng và định hướng riêng mà các thương hiệu smartphone nhỏ thường nhắm tới có thể bao gồm thiết bị dành riêng cho người già và trẻ em, các thiết bị smartphone đề cao sự chắc chắn, thiết bị tập trung vào tối giản kỹ thuật số,…

Theo Đời sống
back to top