Tuổi cao nhưng luôn là tấm gương sáng về KH&CN

Ngày 27/10, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (LHH VN) đã long trọng tổ chức lễ tôn vinh 53 trí thức KH&CN tiêu biểu thuộc các hội ngành toàn quốc năm 2017.

Dốc lòng vì Tổ quốc

Đến dự lễ tôn vinh 53 trí thức KH&CN tiêu biểu có đồng chí Võ Văn Thưởng – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; đồng chí Trần Thanh Mẫn – Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; đồng chí Vũ Đức Đam – Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng đại diện các bộ, ban, ngành T.Ư và địa phương.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/le-ton-vinh-1-300x200.jpg

Đồng chí Võ Văn Thưởng – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư và GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch LHH VN trao cúp và bằng khen cho trí thức tiêu biểu.

Phát biểu tại lễ tôn vinh, GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch LHH VN cho biết, những trí thức tiêu biểu được tôn vinh không những là những người có kiến thức sâu rộng về chuyên môn, về quản lý mà còn là những người đã gắn bó cả đời mình, cả sự nghiệp của mình với Tổ quốc Việt Nam.

“Trong số những trí thức được tôn vinh, có nhiều bác trong suốt những năm chiến tranh đã lăn lộn trên tuyến lửa để bảo đảm giữ vững giao thông, liên lạc, cứu chữa đồng bào và chiến sĩ. Có những bác giữa cái lạnh cắt da ở khu sơ tán vẫn tận tụy lên lớp để đào tạo những thế hệ trí thức mà đất nước sẽ rất cần sau ngày chiến thắng. Có thể nói, mồ hôi và cả máu của các bác đã góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước…

Trong số những trí thức được tôn vinh, còn có các anh, các chị may mắn lớn lên trong những năm đất nước ta đã đổi mới. Noi theo tấm gương của các thế hệ đi trước, các anh, các chị đã chẳng quản khó khăn, vất vả, gắn bó với công tác hội, đem hết nhiệt tình của tuổi trẻ để cống hiến cho công tác tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức KH&CN trong cả nước”.

GS.TSKH Đặng Vũ Minh khẳng định: “Gần đây, người ta nói nhiều về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Cùng với sự phát triển như vũ bão của nhiều ngành khoa học, đặc biệt là ngành tự động hóa và trí tuệ nhân tạo, người ta dự báo rằng trong tương lai không xa, người máy có thể làm thay đổi cơ cấu lao động, có thể thay thế từ anh lái xe cho đến cô kế toán, từ ông nhân viên bán xăng cho đến bác biên tập viên trong nhà xuất bản.

Thế nhưng, có những việc người máy không bao giờ có thể làm được. Việc này, chỉ có con người mới làm được. Điều đó có nghĩa là, dù KH&CN có phát triển đến đâu chăng nữa, công tác vận động quần chúng nói chung và công tác vận động trí thức nói riêng sẽ tồn tại mãi mãi. Điều đó có nghĩa là, xây dựng LHH VN như một tổ chức chính trị – xã hội lớn mạnh cả về tổ chức và phương thức hoạt động mãi mãi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của tất cả chúng ta”.

“Trổ” hết mình vì đất nước

Chia sẻ với KH&ĐS, các trí thức, các nhà khoa học được tôn vinh đều khẳng định đây là sự đánh giá, ghi nhận không chỉ với từng cá nhân mà còn là sự đánh giá đối với những tập thể đã hết lòng làm việc và một đời cống hiến cho đất nước.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/pho-thu-tuong-vu-duc-dam-1.jpg

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao cup cho trí thức tiêu biểu.

PGS.TS Nguyễn Đình Hòe, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cho biết, người trí thức trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng dốc hết sức cho tổ quốc. Từ lên lớp, hướng dẫn, ra chiến trường… không một tri thức nào không “trổ” hết khả năng để cống hiến đời mình cho tổ quốc.

Đồng quan điểm, GS.TS Trần Quỵ, Ủy viên Ban thường vụ Tổng hội Y học Việt Nam khẳng định: Tuổi trung bình của các trí thức được tôn vinh lần này là 71, 2 tuổi. Tuổi cao nhưng sức vẫn bền, tinh thần vẫn rất hăng say làm việc và nghiên cứu để có thêm những sáng kiến, những cải tiến mới.

Trong số 53 tri thức tiêu biểu được vinh danh đợt này thì 46 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ và tương đương trở lên. Các trí thức KH&CN tiêu biểu được lựa chọn đều có nhiều thành tích, công lao đóng góp xuất sắc trong công tác vận động trí thức và công tác nghiên cứu khoa học, tư vấn phản biện, phổ biến kiến thức được Nhà nước, các bộ, ngành, LHH VN tặng các danh hiệu thi đua khen thưởng và được tôn vinh.

Luôn là tấm gương sáng

Đánh giá cao vai trò và cống hiến của trí thức, phát biểu tại lễ tôn vinh, đồng chí Vũ Đức Đam – Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định, các nhà trí thức, nhà khoa học chính là những người khơi dậy niềm đam mê, sự tìm tòi, nghiên cứu, phát huy sức sáng tạo của mình để phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/le-ton-vinh2-300x200.jpg

Các đại biểu cùng nhà khoa học trong lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu các hội ngành toàn quốc năm 2017.

Các nhà khoa học được biểu dương chính là những tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo. Đó là tấm lòng không chỉ hết lòng vì khoa học mà còn hết lòng vì nhân dân.

Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi mặt trái của cơ chế thị trường đang len lỏi vào xã hội thì những người trí thức đã biết kế thừa phẩm chất của nhà trí thức thời xưa đó là phú quý không màng, gian khó không ngại, tất cả vì lẽ phải, tất cả vì nhân dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hy vọng LHH VN và các nhà trí thức trong cả nước tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, góp phần lan tỏa cái tốt, đẩy lùi cái xấu, gợi mở chính sách để cùng với Đảng, Nhà nước đưa ra những bước đi, lộ trình phù hợp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế của nước nhà.

Sơn Hà

Theo Đời sống
DRAM mới của Samsung có gì đặc biệt?

DRAM mới của Samsung có gì đặc biệt?

Ba năm sau khi ra mắt RAM LPDDR5X có tốc độ 8,5 Gbps, Samsung tiếp tục đạt bước tiến đáng kể trong công nghệ chip nhớ di động khi nâng tốc độ của dòng này lên 10,7Gbps, vượt qua LPDDR5T 9,6 Gbps do SK Hynix giới thiệu năm 2023.
back to top