“Khi chiếc máy bay mới đã sẵn sàng cho chuyến bay đầu tiên, phi cơ sẽ xuất hiện trước mặt tất cả các bạn và trên Internet. Vì vậy, hãy bình tĩnh và chờ đợi. Bạn sẽ có thể nhìn thấy nó trước cuối năm nay” - Tôn Công, Chủ tịch Cơ quan Hàng không Trung Quốc kiêm viện sĩ Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, phát biểu.
Theo tin chính thức của truyền thông nhà nước Trung Quốc, ông Tôn Công đưa ra bình luận trên tại cuộc họp báo ngày 6/10, trong khuôn khổ Triển lãm Hàng không và Hàng không Quốc tế Trung Quốc lần thứ 13, thường được gọi là Triển lãm Hàng không Chu Hải.
Ông Tôn là nhà thiết kế chính của máy bay chiến đấu trên tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, J-15 và máy bay chiến đấu tàng hình thứ hai, J-31 / FC-31 (FC là định danh xuất khẩu).
Đó là tuyên bố đầu tiên từ AVIC về thời điểm có thể giới thiệu chiếc máy bay mới của Không quân Hải quân Trung Quốc.
Mô hình của FC-31 được trưng bày tại Triển lãm Hàng không Chu Hải 2021.
Các nhà quan sát suy đoán, nếu máy bay chiến đấu mới thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trước cuối năm nay, phi cơ phải được thiết kế trên cơ sở J-31 / FC-31.
Tiêm kích tàng hình FC-31 được công khai tháng 10/2012, khi nguyên mẫu thực hiện chuyến bay đầu tiên, trở thành máy bay chiến đấu thế hệ 5 thứ hai của Trung Quốc sau J-20.
Nguyên mẫu J-31 trong một cuộc triển lãm hàng không năm 2014.
Theo các nhà thiết kế, Shenyang J-31 / FC-31 có tỷ lệ sống còn cao trong chiến đấu, do áp dụng công nghệ tàng hình để có tín hiệu phản xạ radar thấp (khi mang vũ khí bên trong), và tổ hợp các giải pháp tác chiến điện tử tiên tiến.
Máy bay cũng sở hữu công nghệ thu thập và xử lý thông tin tiên tiến trong hệ thống dữ liệu chiến thuật Trung Quốc, giúp phi công nhận thức rõ ràng tình huống và vượt trội về khả năng tấn công ngoài tầm nhìn.
Ngoài tác chiến trên không, máy bay cũng thực hiện các nhiệm vụ tấn công các mục tiêu trên bộ và trên biển, sử dụng nhiều loại vũ khí thông minh với khả năng tấn công tầm xa.
Máy bay có một khoang vũ khí lớn dưới thân, trọng tải ước tính là 2.268 kg (5.000 pound), và mang theo một số vũ khí bên ngoài, treo ở 3 điểm cứng dưới mỗi cánh.
J-31 / FC-31 được trang bị một cặp động cơ WS-13E (thay thế cho Klimov RD-93 được sử dụng trước đây ). Theo AVIC, J-31 / FC-31 có trọng lượng cất cánh tối đa (MTOW) 28 tấn, trần bay 15 km (49.200 ft) và tốc độ tối đa Mach 1,8, tương đương 2.205 km/h, tầm bay ước tính 2.000 km (1.242 hải lý).
Ban đầu, máy bay chiến đấu do Shenyang tự phát triển không thu hút được sự quan tâm của Lực lượng Không quân (PLAAF), do đang tập trung nỗ lực vào J-20, vì vậy công ty quyết định đưa sản phẩm vào hồ sơ xuất khẩu.
Hải quân (PLAN) bắt đầu quan tâm đến chiếc máy bay này và tài trợ cho sự phát triển nhằm tăng cường cho các máy bay chiến đấu hạng nặng J-15 trên các tàu sân bay CNS Liêu Ninh và CNS Sơn Đông, nhưng đặc biệt là hướng tới Tàu sân bay trang bị máy phóng, chạy bằng năng lượng nguyên tử tương lai Type 003, hiện đang được đóng.