Trồng sen tận dụng đất

(khoahocdoisong.vn) - Chúng ta có rất nhiều các loại cây trồng có thể phát triển tốt để thay thế cây lúa. Vừa giữ không làm biến đổi đất lúa, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, vừa giữ ổn định môi trường mà lại thu hút được tầng lớp thế hệ trẻ ở lại xây dựng quê hương.

Hỏi: Ở quê tôi đất trồng lúa bây giờ gần như bỏ hoang, xin hỏi có thể tận dụng trồng cây gì cho hiệu quả kinh tế cao?

Lê Hoài Anh (Hà Nội)

TS Đặng Văn Đông, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả: Chúng ta có rất nhiều các loại cây trồng có thể phát triển tốt để thay thế cây lúa. Vừa giữ không làm biến đổi đất lúa, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, vừa giữ ổn định môi trường mà lại thu hút được tầng lớp thế hệ trẻ ở lại xây dựng quê hương.

Một trong những cây cho hiệu quả cao là trồng sen vào những ruộng lúa trũng. Cây hoa sen có rất nhiều tác dụng: Lá sen dùng để bao gói thay cho nilong, hạt sen là thức ăn bổ dưỡng và cũng là nguồn dược liệu quý, đài sen có thể sử dụng để làm phân bón, thân sen có thể dệt vải, củ sen vừa là nguồn thực phẩm ăn trực tiếp vừa có thể dùng chế biến làm các loại thực phẩm bổ dưỡng khác...

Ngoài ra nếu trồng sen còn có thể kết hợp làm du lịch sinh thái, cũng cho hiệu quả rất cao. Giá trị một ha trồng sen có thể cho thu hoạch từ 500-700 triệu đồng/ha, cao gấp 10-15 lần so với cây lúa.

Theo Đời sống
back to top