Trò chơi điện tử bạo lực không dẫn tới bạo lực ngoài đời thực?

Các phương tiện thông tin đại chúng thường gán ghép các trò chơi điện tử bạo lực với hệ lụy về bạo lực ngoài đời thật. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã công bố trò chơi điện tử không có khả năng dẫn tới gia tăng bạo lực ngoài đời.
video-games-and-violence-777x524.jpg

Các cuộc tranh luận về chủ đề này thường bị nêu lên sau những vụ xả súng nơi công cộng, với một vài bình luận viên gán ghép các hành vi bạo lực của thủ phạm với sở thích về trò chơi điện tử bạo lực.
Tuy nhiên, số còn lại thì chỉ ra rằng các tác nhân khác như vấn đề về sức khỏe thần kinh hoặc khả năng tiếp cận với súng đạn dễ dàng, là lời giải thích phù hợp hơn.
Giữa các dòng ý kiến trái chiều này, năm 2013 Tổng thống Obama đã kêu gọi quỹ Chính phủ để tài trợ thêm cho các nghiên cứu về trò chơi điện tử và bạo lực.
Nghiên cứu tiến hành bởi TS Agne Suziedelyte, giảng viên cao cấp tại Khoa Kinh tế Đô thị, Đại học London, đã cung cấp bằng chứng về ảnh hưởng của trò chơi điện tử bạo lực lên hành vi của trẻ em, sử dụng các dữ liệu từ Mỹ.
TS Suziedelyte đã kiểm tra sự ảnh hưởng của trò chơi điện tử bạo lực lên 2 xu hướng bạo lực khác nhau: Trở nên hiếu chiến với người khác và xu hướng phá hoại đồ đạc.
Nghiên cứu, được xuất bản trên Journal of Economic Behavior & Organization, tập trung vào các bé trai trong độ tuổi 8-18 – độ tuổi được cho là chơi điện tử bạo lực nhiều nhất.
TS Suziedelyte sử dụng các phương pháp kinh tế lượng giúp xác định tác động nhân quả trực tiếp của trò chơi điện tử tới các hành vi bạo lực.
Nghiên cứu không đưa ra được bằng chứng nào cho rằng bạo lực giữa người và người gia tăng sau khi một trò chơi điện tử bạo lực mới được ra mắt. Mặc dù cũng có nhiều phụ huynh cho biết con cái họ có xu hướng đập phá đồ đạc sau khi chơi các trò chơi này.
Các dữ liệu cho thấy, trò chơi điện tử bạo lực có thể gây kích động trẻ em, nhưng những kích động này sẽ không bị chuyển hóa thành bạo lực giữa người với người – loại bạo lực mà ta đang phải lưu tâm nhất.
Nguyên nhân là do trò chơi điện tử thường diễn ra tại nhà, nơi mà khả năng thực hiện các hành vi bạo lực là rất thấp. Việc mất khả năng này là đặc biệt quan trọng với một số bé trai có xu hướng bạo lực và yêu thích thể loại trò chơi này.

Theo Scitechdaily
back to top