Tránh bị sốc khi tập thể dục

(khoahocdoisong.vn) - Đang tập thể dục mà ngất xỉu, chóng mắt, khó thở, buồn nôn, mất ý thức… là bởi nạn nhân bị sốc phản vệ. Việc này có thể xảy ra với bất kỳ ai.

Sốc phản vệ do hoạt động thể chất,

ThS. Lưu Liên Hương, PGĐ Trung tâm Nghiên cứu VIAM – Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, sốc phản vệ là một dạng phản ứng nghiêm trọng có thể để lại những biến chứng đe dọa đến tính mạng. Ở một số ít trường hợp (khoảng 2% dân số thế giới), sốc phản vệ có thể xảy ra bởi các hoạt động thể chất. 

Sốc phản vệ do hoạt động thể chất thường do tập luyện với cường độ mạnh kết hợp với các yếu tố khác như thức ăn, điều kiện thời tiết, thay đổi nội tiết tố hoặc các loại thuốc. Ăn một số loại thực phẩm đặc biệt trước hoặc trong khi tập thể dục, sử dụng một số loại thuốc trước khi tập thể dục hoặc luyện tập dưới thời tiết quá khắc nghiệt là những trường hợp thường gây ra sốc phản vệ.

Các triệu chứng sốc phản vệ do tập thể dục cũng giống như các triệu chứng sốc phản vệ nói chung, thường bao gồm phát ban, buồn nôn, chóng mặt, sưng tấy, chuột rút, tiêu chảy, ho, khò khè hoặc khó thở, biến chứng nặng hơn có thể gây sốc, mất ý thức, ngừng hô hấp hoặc ngừng tim. 

Lưu ý khi tập thể dục trời quá nóng hoặc lạnh

Theo ThS Lưu Liên Hương, cần lưu ý đến các thực phẩm nghi ngờ có thể gây dị ứng cho bạn và tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng.Tránh tập thể thao trong mùa dễ bị dị ứng và khi nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp. Nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu của tình trạng sốc phản vệ, cần ngừng luyện tập và nghỉ ngơi. Luôn mang theo thuốc và điện thoại di động khi luyện tập.

Ăn một số loại thực phẩm đặc biệt như đậu phộng, các loại giáp xác, cà chua, ngô và lúa mì trước khi tập thể dục có thể gây ra phản ứng dị ứng. Điều này được gọi là phản vệ do tập thể dục phụ thuộc vào thực phẩm. Một số loại thuốc như aspirin, thuốc chống viêm có thể kích hoạt phản vệ.

Nên ngừng ngay những gì bạn đang làm nếu cảm nhận được những triệu chứng sớm của sốc phản vệ do tập thể dục gây ra. Gọi cấp cứu nếu nhận thấy các dấu hiệu của sốc phản vệ tiến triển bao gồm da nhợt nhạt, lạnh toát, mạch yếu, nhanh, gặp phải các vấn đề về hô hấp, mất ý thức. Hãy lưu ý đến những loại thực phẩm bạn ăn và các vấn đề bạn gặp phải khi tập thể dục và tìm đến các bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Hãy tìm cho mình một chuyên gia luyện tập cùng để có thể nhận biết được cần phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp.

Sốc phản vệ thường rất dễ xử lý nếu chúng ta hành động kịp thời. Trong trường hợp dị ứng, hãy mang theo thuốc khi bạn luyện tập thể dục. Hãy cố gắng tránh những tác nhân gây khởi phát nếu đã xác định được bởi bạn cần ghi nhớ rằng phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng, nó có thể gây ra những biến chứng như mất ý thức, sốc, ngừng thở, ngừng tim và thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Hà Bình

Theo Đời sống
back to top