TPHCM: Gỡ vướng thủ tục, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến

(khoahocdoisong.vn) - TPHCM phấn đấu thực hiện mục tiêu từ nay đến 2025 toàn bộ thủ tục hành chính phải được cung cấp ở môi trường công trực tuyến mức độ 3 - 4.

Chương trình “Lắng nghe và Trao đổi” tháng 5/2020 diễn ra với chủ đề Dịch vụ công trực tuyến TPHCM, thực trạng và giải pháp do Hội đồng Nhân dân TPHCM tổ chức.

Tâm lý e ngại theo hình thức trực tuyến

Phó Giám đốc Sở Thông Tin & Truyền Thông (TT&TT) TPHCM Võ Thị Trung Trinh cho biết, thời gian qua Chính phủ và UBND TPHCM đã chỉ đạo toàn diện việc thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến. Tại TPHCM, từ chỗ chỉ có 472 thủ tục năm 2016, đến cuối 2019 đã có 1.111 thủ tục có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Từ chỗ chỉ 4%, đến nay đã có hơn 56% thủ tục thực hiện theo hình thức trực tuyến. Nhiều quận huyện, sở ngành đã làm tốt công tác này, như Sở GD&ĐT, Sở KH&ĐT, Sở Y tế, Công an TPHCM, quận Bình Tân, quận 7, quận Bình Thạnh, huyện Hóc Môn…

Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến.

Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến.

Tuy nhiên, theo bà Trung Trinh, thủ tục hiện nay chưa thực sự đơn giản, thuận lợi để người dân dễ dàng thực hiện. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân biết và tin tưởng vào dịch vụ công trực tuyến cũng cần làm tốt hơn nữa.

Đại diện đơn vị được đánh giá làm tốt dịch vụ công trực tuyến nhưng ông Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, hiện nay người dân, doanh nghiệp cũng còn tâm lý e ngại mất an toàn thông tin khi thực hiện hồ sơ theo hình thức trực tuyến.

Bà Huỳnh Thu Thảo, Chánh Văn phòng Sở Tư pháp TPHCM cho biết, hiện chỉ có hơn 20% hồ sơ thực hiện theo hình thức trực tuyến với các thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 - 4. Thủ tục, hiện vẫn còn những bất cập. Chẳng hạn, với thủ tục cấp lý lịch tư pháp, để đảm bảo nguyên tắc bí mật đời tư, quy định yêu cầu người xin cấp phải trực tiếp đến. Với một số thủ tục khác, dù khai trực tuyến nhưng người dân cũng phải ít nhất một lần đến sở cung cấp thông tin. Trong khi đó, dữ liệu về lý lịch tư pháp, hạ tầng cũng còn hạn chế.

Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến hoàn thuế thu nhập cá nhân.

Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến hoàn thuế thu nhập cá nhân.

Còn theo Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Nguyễn Nam Bình, cơ quan này hiện đang cấp 133 thủ tục hành chính công trực tuyến mức độ 3 - 4. Có 99,98% doanh nghiệp TPHCM đã nộp thuế điện tử. Cuối 2019 đã có hơn 40% doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử, mục tiêu cuối 2020 có hơn 90% doanh nghiệp đang hoạt động tại TPHCM sẽ sử dụng hóa đơn điện tử.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Phạm Thị Ngọc Diệu tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến với các thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 - 4 tại quận quý I/2020 đạt gần 58%. Tuy nhiên, những thủ tục quy định như bản vẽ thiết kế xây dựng đòi hỏi người dân phải scan dữ liệu. Do vậy, tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực cấp phép xây dựng vẫn còn hạn chế.

Phấn đấu môi trường công trực tuyến sử dụng 50% trở lên

Ông Tống Đức Tiến, Trưởng phòng Cấp phép xây dựng Sở Xây dựng TPHCM cho hay, hiện nay thủ tục cấp phép xây dựng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, nghĩa là người dân vừa phải làm trực tuyến, vừa có một nửa phần việc phải nộp trực tiếp. Trong khi nhu cầu thực tế của cá nhân, tổ chức là muốn nâng lên mức độ 4, đơn giản hóa thủ tục cấp phép.

Hiện Sở Xây dựng đang lấy ý kiến của các địa phương, cơ quan để trình UBND TP ban hành thủ tục cấp phép xây dựng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Sở TN&MT, Sở QH&KT để cập nhật thông tin quy hoạch chi tiết, quy chế quản lý để làm cơ sở xác định chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch đến từng thửa đất để người dân biết được.

TPHCM phấn đấu đến năm 2025 toàn bộ thủ tục hành chính phải thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 - 4.

TPHCM phấn đấu đến năm 2025 toàn bộ thủ tục hành chính phải thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 - 4.

Sở Xây dựng TPHCM dự kiến xin ý kiến Bộ Xây dựng để làm cơ sở tham mưu UBND TPHCM ban hành quyết định về thực hiện quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thay cho mức độ 3 với thủ tục cấp phép xây dựng.

Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Nguyễn Nam Bình kiến nghị các bộ ngành chia sẻ thông tin, bởi các thủ tục về thuế nhiều khi liên quan đến nhiều cơ quan khác, như thông tin về đất đai, đăng kiểm xe…

Bà Võ Thị Trung Trinh cho biết thêm: “Sở TT&TT sẽ tập trung tham mưu TP các giải pháp để thực hiện mục tiêu từ nay đến 2025 toàn bộ thủ tục hành chính phải được cung cấp ở môi trường công trực tuyến 3 - 4, tỷ lệ sử dụng 50% trở lên”.

Theo Đời sống
back to top