Tiến độ dự án Gem Riverside của Đất Xanh tiếp tục trì trệ

(khoahocdoisong.vn) - CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) có báo cáo cập nhật về tiến độ các dự án của Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG).

Theo đó, thủ tục pháp lý dự án Gem Riverside vẫn chưa có tiến triển. Về chi tiết, VCSC cho rằng dự án Gem Riverside sẽ được khởi công cuối năm 2019. Như vậy, kế hoạch mới chậm hơn so với dự kiến trước đây, vì theo quan sát các thủ tục pháp lý đến nay vẫn chưa có tín hiệu có tiến triển, tương tự tình trạng của các chủ đầu tư lớn khác từ đầu năm đến nay. VCSC dự báo phần móng dự án sẽ được hoàn tất trong quý 2 hoặc 3 năm 2020, khiến việc thu tiền từ khách hàng bị chậm lại, đồng thời VCSC cũng điều chỉnh giảm ước tính giá trị tài sản ròng Đất Xanh khoảng 10%.

Đây là một rủi ro bên cạnh lượng hàng tồn kho cao hơn do mảng môi giới bán buôn. VCSC cũng cho hay giá trị hợp đồng ký mới cho các dự án mở bán giai đoạn 2020 - 2022 sẽ giảm 27% cùng kỳ, ước đạt 4.500 tỷ đồng.

Đất Xanh đang chuẩn bị mở bán 125 căn thuộc dự án Uông Bí New City tại Quảng Ninh trong 6 tháng cuối năm hay Opal Boulevard tại Bình Dương. Tuy nhiên, VCSC cho rằng Đất Xanh sẽ rời kế hoạch bàn giao shophouse Cần Thơ (450 căn) sang năm 2020 nhằm hạn chế tác động của việc hoãn bàn giao Opal Boulevard sang năm 2021. Vì vậy, báo cáo giữ nguyên dự báo LNST cổ đông công ty mẹ mảng BĐS năm 2019 đi ngang so với năm trước và tăng 40% năm 2020.

Được biết, phần lớn tài sản của Đất Xanh đang nằm tại hai khoản mục hàng tồn kho và phải thu, bình quân 4 năm gần đây giá trị hai khoản mục này lần lượt gia tăng đến 84% và 96%. Lý giải về bản chất của con số hàng tồn kho và phải thu, Đất xanh cho biết sở dĩ tăng đột biến là do việc huy động vốn từ tài sản là quỹ đất của doanh nghiệp, hàng tồn kho là khoản hàng hóa đã bán và chưa tính doanh thu.

VCSC cũng kỳ vọng lợi nhuận mảng môi giới tiếp tục tăng nhờ giá trị backlog lớn và mùa cao điểm. Lý do các quý II - IV thường là các giai đoạn giao dịch BĐS sôi động so với quý I do dịp Tết Âm lịch và giá trị backlog mảng môi giới là 250 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương đương khoảng 40% dự báo cả năm.

Theo Đời sống
back to top