Tiềm năng tài nguyên của bể than sông Hồng

(khoahocdoisong.vn) - Bể than sông Hồng có tiềm năng tài nguyên than rất cao (cao nhất Việt Nam). Nếu tính đến độ sâu -3.500m thì tổng tài nguyên than đạt 210 tỷ tấn, gấp 20 lần bể than Quảng Ninh được chia thành 8 vùng tài nguyên than.

Hỏi: Tôi muốn biết bể than sông Hồng có diện tích bao nhiêu và tiềm năng tài nguyên là thế nào?

Nguyễn Hải Phong (Nam Định)

TS. Đào Văn Thịnh, Viện Địa chất và Môi trường, Tổng Hội Địa chất Việt Nam: Bể than đồng bằng sông Hồng (BTSH) nằm gần như trọn vẹn trong phạm vi đồng bằng châu thổ sông Hồng, có dạng hình tam giác với đỉnh là TP Việt Trì (Phú Thọ) kéo dài đến bờ biển vịnh Bắc Bộ theo hướng đông - nam khoảng 120 km, trải rộng theo đáy tam giác dài khoảng 60 km và gồm các tỉnh Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Bẳc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng và Hà Nội.

BTSH có tiềm năng tài nguyên than rất cao (cao nhất Việt Nam). Nếu tính đến độ sâu -3.500m thì tổng tài nguyên than đạt 210 tỷ tấn, gấp 20 lần bể than Quảng Ninh được chia thành 8 vùng tài nguyên than. Tuy nhiên, tiềm năng tài nguyên và trữ lượng có khả năng khai thác thực tế hoàn toàn khác nhau. Theo đánh giá của một số chuyên gia, trữ lượng than có thể khai thác của BTSH khoảng 30 – 40 tỷ tấn.

Theo Đời sống
back to top