Thương từ nhành cây ngọn cỏ

(khoahocdoisong.vn) - Ông chính là cha đẻ của phương pháp nhân giống cây luồng bằng chiết cành, được cấp bằng sáng chế. Ông sống một cuộc đời giản dị, thương từ nhành cây, ngọn cỏ.

Buổi sớm mùa xuân, đi ra vườn, nhìn bông hoa dại, ông cúi xuống nâng niu. Khen bông hoa sao đẹp quá… Ông là vậy, luôn thương thương từng nhành cây ngọn cỏ, coi chúng như bầu bạn.

Ông là Lê Quang Liên, Đoan Hùng, Phú Thọ. Năm nay ông Liên đã bước sang tuổi 78, nhưng mọi người vẫn trêu ông là “chẳng khác gì thanh niên”. Hằng ngày, đều đặn hai buổi sớm chiều, ông vẫn lái xe máy đưa hai cháu nội đi học.

Rảnh rỗi, ông cũng “phi” xe tới thăm các bạn già, uống chén nước, đánh cờ. Giọng nói vang, sang sảng, nụ cười giòn, sảng khoái, ông đi đến đâu là lan tỏa niềm vui tới đó. Để có được “nội lực” tinh thần và sức khỏe dẻo dai như vậy, ông bảo, một phần lớn là do tình yêu với thiên nhiên, cỏ cây hoa lá.

Ông Lê Quang Liên nâng niu từng nụ hoa bé nhỏ.

Ông Lê Quang Liên nâng niu từng nụ hoa bé nhỏ.

Dẫn tôi ra vườn, ông chỉ cho tôi xem các “tình yêu” của ông. Đây là khóm tre vầu đang độ ra măng, những búp măng mập mạp đội đám lá khô, chui lên từ đất mẹ, tựa những đứa trẻ thơ mũm mĩm đang vây quanh mẹ, kìa là cây đào phai đang bung những đóa hoa đầy nhựa sống, hoa mận, hoa mơ, hoa loa kèn… nở quanh sân nhà. Còn xa xa, là cánh rừng tre, mai, diễn, rừng luồng, rừng lim… màu xanh của lá ngút ngàn, hòa vào sương khói mùa xuân bảng lảng đem lại cảm giác bình yên của mảnh đất vùng trung du.

Ông Liên bảo, trong ông có một tình yêu vô bờ bến với cây cối. Ông vốn là kỹ sư lâm nghiệp, là người đã tìm ra phương pháp nhân giống cây luồng bằng chiết cành. Luồng là loài cây bản địa được gây trồng rộng rãi ở các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An và đang được gây trồng ở vùng nguyên liệu giấy Vĩnh Phúc cùng các tỉnh khác.

“Cây luồng không có hạt, nếu có hạt thì cũng nảy mầm rất kém. Khi ra hoa thì cả bụi luồng cũng sẽ bị chết. Vì vậy, việc nhân giống luồng chủ yếu phải thực hiện bằng phương pháp nhân giống sinh dưỡng.

Phương pháp nhân giống phổ biến trong nhân dân là dùng cây cả gốc, phương pháp này cho hệ số nhân giống rất thấp. Việc tìm phương pháp nhân giống đơn giản vừa tận dụng tối đa số cành có trên thân, vừa sử dụng được cây giống ở các lứa tuổi là một yêu cầu cấp thiết để phát triển giống vào sản xuất”, ông Liên chia sẻ.

Sau bao nhiêu năm mày mò, nghiên cứu, thử nghiệm, phương pháp nhân giống luồng bằng cách chiết cành của ông đã thành công, giúp cho bao nhiêu bà con gây rừng, ổn định kinh tế, giúp phủ xanh đất trống đồi trọc, làm giàu cho đất nước.

Ông Liên tâm sự, tính ông không thích bon chen, không thù oán, giận ai lâu bao giờ. Từ khi đi làm, cho tới tận bây giờ ông cũng vẫn giữ phong cách sống đó. Cả cuộc đời cống hiến cho tình yêu với rừng, khi về hưu, tình yêu đó cũng vẫn nguyên vẹn.

Nhà ông được bao quanh bởi rừng, còn ông bao quanh cây cối bởi tình yêu của mình. Ông có thể ngồi hàng giờ để ngắm một bông hoa vừa nở, tận hưởng thành quả chăm sóc, nuôi dưỡng của mình. Vườn nhà ông, cũng luôn có nhiều cây “độc”, “lạ”, bởi ông luôn mày mò lai tạo, hoặc xin được giống quý, hiếm, từ cây khế cho ra quả ngọt trĩu cành từ gốc khế chua, hay giống hồng leo lạ mắt, hoặc cây thuốc chữa bệnh sâu răng…

Ông chia sẻ: “Chỉ có người yêu thiên nhiên, cây cỏ mới thấy được cây cối cũng có tâm hồn. Mỗi khi cây cối héo rũ, là tôi biết chúng đang buồn. Còn khi hoa nở, chồi nụ mỡi màng, cũng như cô gái đang yêu đầy sức sống. Ngồi giữa cây cối, cỏ hoa, sẽ thấy lòng lắng lại, bình an. Mà càng có tuổi, lại càng cần sự an nhiên trong tâm hồn. Điều đó mang lại sức khỏe từ bên trong, khiến thể chất khỏe theo”. Nhìn ông, tôi tin lời ông nói.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top