​​​​​​​Thương cho những cây cải

(khoahocdoisong.vn) - Thương cho những cây cải khi bị người ta giẫm đạp như thế chỉ vì cái mốt chụp ảnh giữa những ruộng hoa, nhất là những nơi phải trả tiền để được chụp.

Bạn tôi vừa đi Mộc Châu về bảo đẹp lắm. Lại chụp được rất nhiều ảnh. Có bức ảnh chụp giữa một cánh đồng hoa cải trắng. Nhìn qua thì thấy miên man là hoa cải, những bông cải trắng dập dềnh như những cánh bướm mong manh, đẹp vô cùng.

Nhưng nhìn kỹ thì thấy những cây cải đổ rạp cả xuống như vừa qua một cơn bão. Tôi thắc mắc thì được bạn giải thích: cả một đoàn hơn 40 người xô xuống chụp ảnh nên mới ra nông nỗi đó. Ôi những con người văn minh sao nỡ vô tình đến vậy.

Lâu nay cứ đến mùa đông giới trẻ lại có cái mốt chụp ảnh giữa những ruộng hoa cải. Hoa cải vàng hoa cải trắng nở rộ ven sông Hồng là những điểm đến vô cùng hấp dẫn cho những người lãng mạn. Nhiều nơi nông dân đã biết thu tiền của những người muốn vào ruộng cải. Thì cũng đúng thôi, kinh tế thị trường mà.

Một vài người đến còn được, chứ cả đoàn đông thế kia, rồi hết nhóm nọ đến nhóm kia thì ai mà chịu được. Nhưng cái sự đã trả tiền rồi thì lại khác. Nếu nhờ cảnh đẹp để chụp người có khi họ còn giữ ý tứ mà gượng nhẹ. Còn nay trả tiền rồi thì có thể thoái mái mà giẫm đạp lên cây. Chỉ thương cho những cây cải.

Trước đây nhà tôi có vườn trồng rau nên tôi biết từng thời điểm của cây cải. Từ lúc hạt cải nứt ra, đội cái vỏ nâu nâu nhô lên khỏi mặt đất, cho đến khi nhú ra hai cái lá mầm hình trái tim rồi từ đó mới nảy ra những cái lá dài... sao mà đáng yêu đến thế. Lá cải lại mỏng manh, dễ giập nát nên mỗi lần đi qua luống rau cứ phải gượng nhẹ để khỏi giẫm vào cây. Đến cuối mùa, những cây cải tốt nhất được giữ lại làm giống. Khi hoa cải nở rực một góc vườn thì các loại ong bướm thi nhau tìm đến. Cả khu vườn bỗng sinh động hẳn lên. Với tôi, cái đẹp đó chỉ nên đứng nhìn chứ chớ có nhảy vào giữa vườn mà nát hết cây.

Con người ta có cái thói cái gì đẹp cũng muốn giữ làm của riêng. Từ cái thú chơi đào rừng dẫn đến việc hết năm này đến năm khác người ta đua nhau chặt đi những rừng đào cổ thụ. Đến việc nhảy vào những ruộng hoa để chụp những bức ảnh thương tâm (người thì cười rõ tươi mà cây thì bị giày xéo đến nát ra thế kia). Xin đừng nhân danh yêu cái đẹp mà nỡ phũ phàng như vậy.

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top