Thư giãn khi làm việc, bạn đã biết cách?

Nhiều người cho biết việc thư giãn khi làm việc có thể làm gián đoạn và ảnh hưởng đến tiến độ của công việc.

Thực tế, theo các chuyên gia, trong giờ làm việc, bạn cần phải có những lúc nghỉ ngơi, thư giãn và nạp thêm năng lượng. Quan trọng bạn làm thế nào để không vừa không ảnh hưởng đến công việc lại giúp tăng năng suất lao động.

Thư giãn khi làm việc đúng cách sẽ giúp hiệu quả công việc tốt hơn.

Đừng lơ là bữa ăn phụ

ThS Trần Mạnh Hoàng, Trung tâm Bồi dưỡng Kỹ năng mềm cho biết, làm việc chăm chỉ, hăng say là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc bạn làm việc liên tục trong nhiều tiếng đồng hồ chưa chắc đã đem lại hiệu quả tuyệt đối. Cả não bộ và cơ thể đều cần có sự nghỉ ngơi.

Việc nghỉ ngơi ở đây không có nghĩa bạn “phung phí” cả một khoảng thời gian dài cho những việc cá nhân. Nghỉ ngơi đôi khi chỉ cần vài phút. Vài phút quý giá này vừa giúp bạn thư giãn, cho bạn có thời gian nạp thêm năng lượng. Thậm chí giúp bạn có những trải nghiệm thú vị để từ đó kích thích sự hăng say, sáng tạo khi quay lại với công việc.

Vài phút ngắn ngủ đó, có thể là việc bạn rời chỗ làm đi đến cây nước nóng lạnh, rót cho mình một cốc nước để bổ sung nước cho cơ thể đã bắt đầu phát tín hiệu “khát”. Một vài phút cũng có thể là bạn rời khỏi nơi làm việc và thực hiện một cuộc “đi dạo” ngắn.

Việc đi dạo dạo không chỉ giúp bạn lấy lại sự minh mẫn mà còn thúc đẩy sản sinh ra chất endorphin, giúp làm giảm hoocmon gây căng thẳng. Đi dạo ở đây chỉ là việc rời khỏi chỗ làm để đi lại quanh chỗ làm, thậm chí, đi bộ ngoài hành lang, lên xuống các tầng bằng cầu thang bộ.

Đặc biệt, một vài phút cũng giúp bạn có thời gian để nạp thêm năng lượng nếu bạn cảm thấy cơ thể đang phát tín hiệu đói. BS Nguyễn Văn Hùng, nguyên bác sỹ Bệnh viện 105 cho biết, cốc cà phê, hộp sữa, chiếc bánh quy, bánh ngọt… đều rất thích hợp.

Nhiều người cho rằng đây là ăn vặt. Quan điểm này là hoàn toàn sai lầm. Đây là bữa ăn phụ có chất dinh dưỡng để bổ sung năng lượng cho cơ thể, chứ không phải là ăn vặt, ăn cho vui miệng và gây cảm giác no giả như mọi người vẫn nghĩ.

Bữa ăn phụ là rất cần thiết bên cạnh những bữa ăn chính. Vì vậy, hãy dành vài phút nghỉ ngơi để nạp thêm năng lượng, bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể để có đủ sức “chiến đấu” tiếp với công việc đang ngổn ngang.

ThS Trần Mạnh Hoàng: “Những quãng nghỉ dù ngắn cũng có thể giúp bạn thư giãn, giữ cho đầu óc và cơ thể luôn tỉnh táo, đồng thời khởi động lại tâm trạng để duy trì năng suất và hiệu quả công việc ở mức cao nhất khi quay lại với công việc”.

Ưu tiên giờ nghỉ trưa

Ngoài ra, theo ThS Trần Mạnh Hoàng hãy ưu tiên cho giờ nghỉ trưa của mình. Nhiều người, vì bận việc nên giải quyết bữa trưa ngay trên bàn làm việc, thậm chí làm xuyên cả trưa, quên cả ăn để kịp tiến độ.

Theo ThS Trần Mạnh Hoàng, dù bận rộn thế nào, bạn cũng cần có khoảng thời gian ăn một bữa đầy đủ để nạp năng lượng cho nửa ngày làm việc còn lại của mình. Sau bữa ăn trưa ngon miệng, dù công việc nhiều đến mấy, bạn cũng đừng dán mắt vào máy tính, điện thoại, bạn hãy dành khoảng thời gian ít ỏi để ngủ một giấc ngủ ngắn hoặc thư giãn theo cách của bạn.

Đồng quan điểm, BS Nguyễn Văn Hùng, cho biết, giấc ngủ trưa ngắn tầm 10 -15 phút là khoảng thời gian cần thiết để khởi động lại hệ thống sinh học. Từ những năm 1990, các nghiên cứu của Nhật Bản đã phát hiện một giấc ngủ ngắn có tác dụng giúp lấy lại sự tỉnh táo, tăng cường sự tập trung và thúc đẩy năng lượng nhanh chóng hơn rất nhiều so với uống cà phê, rửa mặt bằng nước lạnh…

Nếu không ngủ trưa, bạn cũng có thể sử dụng khoảng thời gian này để thư giãn như tán gẫu với đồng nghiệp, rời khỏi nơi làm việc để dạo, gọi điện cho người thân, bạn bè… Các hoạt động này sẽ thúc đẩy tâm trạng và giúp làm mới bản thân. Sau đó, bạn sẽ quay trở lại văn phòng với một trạng thái vui vẻ và làm việc tốt hơn nhiều.

Sơn Hà

Theo Đời sống
back to top