Thông điệp “Sống khỏe” từ các cuộc thi do KH&ĐS phát động

(khoahocdoisong.vn) - Từ năm 2013 – 2019, KH&ĐS liên tục tổ chức các cuộc thi “Bí quyết sống khỏe”, với mục đích tạo diễn đàn để bạn đọc giao lưu, chia sẻ các bí quyết sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc và có ích cho cộng đồng.

Sức hút từ cuộc thi đầu tiên

Năm 2013, cuộc thi “Bí quyết sống khỏe” lần đầu tiên được tổ chức. Chỉ trong thời gian 6 tháng,  hơn 1.000 bài viết của bạn đọc gửi về Tòa soạn. Cuộc thi hướng đến đối tượng là bạn đọc cao tuổi chia sẻ bí quyết sống vui, khỏe, có ích. Thể lệ cuộc thi gắn với bí quyết đời thường nên nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều người cao tuổi. Hơn 1.000 bài dự thi cũng là hơn 1.000 bí quyết chăm sóc, giữ gìn, nâng cao sức khỏe của người cao tuổi trên cả nước. Đặc biệt hơn, mỗi lần đăng tải bài viết dự thi, KH&ĐS đều nhận được phản hồi tích cực của bạn đọc. Nhiều người cho rằng đây là cuộc thi có ý nghĩa rất sâu sắc bởi giúp bạn đọc biết thêm được các bí quyết chăm sóc sức khỏe có thể áp dụng và làm theo.

Nhiều bạn đọc khi kết thúc cuộc thi chia sẻ muốn được KH&ĐS in thành sách các bài dự thi để mỗi người có thể tìm mua, thêm một cẩm cang chăm sóc sức khỏe cho mình.

Mong muốn của bạn đọc qua cuộc thi “Bí quyết sống khỏe” giúp chúng tôi định hướng được cách phát triển thông tin ở mảng sức khỏe người cao tuổi cho những năm tiếp theo. Kết thúc cuộc thi, KH&ĐS tổ chức lễ trao giải tại Vườn Bách Thảo, khách mời là những tác giả dự thi, có giải và chưa có giải đều vui mừng, tay bắt mặt mừng khi được giao lưu cùng Tòa soạn. Đa số đều là các bác cao niên tuổi từ 60 trở lên, ai cũng khỏe mạnh. Có bác vượt hàng nghìn cây số từ TPHCM ra tham dự, khiến cho không khí buổi lễ thêm hào hứng và vui vẻ.

Từ thành công vang dội của cuộc thi Bí quyết sống khỏe năm 2013, thể theo nguyện vọng của đông đảo bạn đọc, KH&ĐS tiếp tục tổ chức các cuộc thi “Bí quyết sống khỏe 2014”, “Bách niên giai lão”, “Lăng kính tuổi vàng”, “Bí quyết sống khỏe 2017”... Tất cả các cuộc thi đều hướng đến người cao tuổi, không chỉ chia sẻ bí quyết sống vui, sống khỏe mà còn sống có ích cho gia đình, cộng đồng.

Thêm nhiều phóng viên “nghiệp dư”

Với mỗi cuộc thi, KH&ĐS đều nhận được sự tham gia nhiệt tình của bạn đọc. Có tác giả tham gia tất cả các cuộc thi, đóng góp cho tòa soạn gần 100 tác phẩm dự thi như ông Khúc Văn Quý (Hai Bà Trưng, Hà Nội), ông Đặng Văn Quế (Thanh Thủy, Phú Thọ), ông Phạm Ngọc Châu (TP Hải Dương), ông Đặng Văn Toàn (Tam Nông, Phú Thọ), ông Nguyễn Kim Sinh (Hải Phòng)...Không chỉ viết về mình, các tác giả còn cất công tìm kiếm nhân vật ở xung quanh mình, đi xa gặp đồng đội cũ, bạn học cũ có bí quyết hay để chia sẻ cho bạn đọc.

Nói về cảm nghĩ của mình khi đạt giải ở các cuộc thi do báo KH&ĐS phát động, ông Khúc Văn Quý cho biết, thực sự ông rất phấn khởi bởi KH&ĐS đã tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi. Qua việc đi gặp ai, suy nghĩ câu hỏi và viết bài như thế nào để dự thi cũng là cách giúp người cao tuổi về hưu như ông bận rộn hơn, thấy mình năng động hơn, luôn tư duy để không thấy bị tụt lại và đặc biệt là không còn thời gian để suy nghĩ tiêu cực, cũng là cách để khỏe. Qua mỗi bài dự thi được chọn đăng, ông còn mua thêm báo KH&ĐS để đem tặng nhân vật và mọi người xung quanh để lan tỏa niềm vui, để “khoe” bài viết của mình. Niềm vui nho nhỏ ấy chính là gia vị giúp ông hạnh phúc, có động lực để tiếp tục làm phóng viên “nghiệp dư”.

Nhiều bạn đọc chia sẻ vui, KH&ĐS biết biến độc giả thành những phóng viên nghiệp dư. Qua các cuộc thi, các tác giả cũng phải “tác nghiệp”, tìm kiếm và phát hiện những nhân vật tuổi cao điển hình về giữ gìn sức khỏe. KH&ĐS rất xúc động bởi trong nhiều nhân vật có bí quyết sống khỏe được gửi về tòa soạn, có những bác đã từng là bệnh nhân ung thư, đã từng bị bệnh viện trả về, nhưng họ vẫn có niềm tin vào bản thân. Họ kiên trì uống thuốc và tập luyện, giữ tinh thần lạc quan và cuối cùng đã chiến thắng bệnh tật và sống rất vui khỏe.

Ở các cuộc thi dành cho người cao tuổi, KH&ĐS luôn có 2 hệ thống giải thưởng một dành cho tác giả và một dành cho các nhân vật có bí quyết sống khỏe. Vì vậy một bài thi có khi nhận được 2 giải thưởng, và trong dịp trao giải KH&ĐS đều mời tất cả tác giả và nhân vật lên tham dự. Khỏi phải nói niềm vui của các tác giả và nhân vật khi gặp nhau tại lễ trao giải. Ông Nguyễn Kim Sinh (Hải Phòng) lúc nào cũng rưng rưng xúc động khi được hỏi về cảm nghĩ của mình qua mỗi cuộc thi. Ông bảo, KH&ĐS là người bạn thân thiết, các anh chị em phóng viên, biên tập viên trong tòa soạn ông coi như người nhà bởi lúc nào cũng nhiệt thành hướng dẫn bạn đọc cách viết sao cho đúng thể lệ, đồng thời biên tập cắt gọt để bài viết hay hơn, hấp dẫn hơn và nhờ đó mà các bí quyết được nâng tầm lên một nhịp. Ông coi Báo là diễn đàn của lớp người cao tuổi như ông, bởi không chỉ đăng các bí quyết sống vui, khỏe mà còn đăng nhiều ý kiến góp ý, phản biện của người cao tuổi đối với mọi lĩnh vực cuộc sống. Và ông sẽ mãi lựa chọn KH&ĐS là tờ báo gối đầu giường, là người bạn tâm giao, tri kỷ.

KH&ĐS đang tiếp tục đổi mới và những kết quả từ các cuộc thi “Bí quyết sống khỏe” trong 5 năm liền sẽ là động lực thúc đẩy KH&ĐS hướng theo những điều mà bạn đọc quan tâm, đó chính là chăm sóc sức khỏe một cách khoa học, dễ hiểu và dễ áp dụng. Và người cao tuổi chính là đối tượng mà KH&ĐS ưu tiên phục vụ hàng đầu.

Theo Đời sống
back to top