Thiết bị không người lái chẩn bệnh cho cây trồng

(khoahocdoisong.vn) - Thiết bị không người lái (drone) do nhóm nghiên cứu ở TPHCM phát triển có thể phân tích bất thường của cây và đề xuất phun thuốc trừ sâu thích hợp.

Dự án phát triển thiết bị không người lái có tên gọi MiSmart do hai nhà khoa học trẻ Phạm Thanh Toàn (32 tuổi, thạc sĩ về deep learning) và Trần Phi Vũ (32 tuổi, tiến sĩ về UAV) nghiên cứu, vừa lọt vào top 10 hạng mục Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và top 40 giải thưởng Đổi mới sáng tạo vào khởi nghiệp TPHCM (I-Star) lần 3, năm 2020. Thiết bị có thể bay cao 3.000m, liên tục trong 20 phút, mang theo 23 lít thuốc trừ sâu, tỷ lệ nội địa 70%. Được tích hợp trí tuệ nhân tạo, thiết bị có thể phân tích dữ liệu ảnh cây trồng, chỉ ra những bất thường của cây và "chẩn đoán" loại bệnh, từ đó đề xuất phun thuốc trừ sâu thích hợp.

Thiết bị bay có thể chịu được bão cấp 6 (theo thang của Mỹ), chống nước, chống bụi theo tiêu chuẩn IP67 của Ủy ban Điện quốc tế. Hiện drone do nhóm chế tạo sử dụng trong nông nghiệp có thể phun thuốc trừ sâu cho 6 đến 8 ha chỉ trong 1 giờ. Tầm bay khoảng 5m, vận tốc 1m/s và thời gian bay 20 phút. Ngoài ra, drone còn có khả năng chụp hình ảnh cây trồng, xác định sâu bệnh bằng phương pháp dựng bản đồ (mapping). Việc drone tự động phân tích những bất thường của cây trồng và đề xuất phun thuốc trừ sâu thích hợp, giúp nông dân tiết kiệm được 90% thuốc trừ sâu, 85% nước thay vì phun cả cánh đồng để phòng ngừa sâu bệnh như trước đây. Nhóm đã thực hiện hơn 400 chuyến bay, phun tưới cho hơn 1.000ha.

Theo Đời sống
back to top