Thay dầu nhớt xe máy sai cách ảnh hưởng như thế nào?

Dầu nhớt được xem là lớp bảo vệ giúp tăng tuổi thọ cho động cơ xe. Dưới đây là những sai lầm phổ biến liên quan đến dầu nhớt mà đa phần người sử dụng xe máy tại Việt Nam thường mắc phải.

Không xả hết nhớt cũ trước khi thay

Trong quá trình thay nhớt, một sai lầm phổ biến là không xả hết nhớt cũ từ bình. Dầu nhớt cũ chứa nhiều tạp chất và mạ kim loại do quá trình ma sát, có thể gây hư hại cho động cơ. Việc xả hết nhớt cũ và sử dụng vòi hơi để làm sạch những chi tiết máy là quan trọng để bảo vệ động cơ khỏi các tác động tiêu cực của dầu nhớt cũ.

Không lựa chọn loại nhớt thích hợp

Nên phân biệt nhớt thích hợp dùng cho tay ga hay xe số. Không nên nhầm lẫn việc nhớt xe tay ga và nhớt xe số có thể dùng chung được. Nhớt xe tay ga có độ nhớt và thành phần phụ gia cao hơn xe số, vì vậy các bạn không nên dùng chung nhớt xe số cho xe tay ga.

Ngoài ra nên chọn lựa nhớt có dung tích thích hợp cho xe máy của mình. Vì nếu động cơ thiếu nhớt sẽ thiếu đi sự bôi trơn cho động cơ xe, ngược lại nếu thừa nhớt sẽ khiến xe của bạn chạy ì hơn.

Sai lầm đầu tiên và phổ biến nhất hiện nay chính là cách tính thời điểm thay nhớt. Theo đó, hầu hết người dùng xe máy tại Việt Nam đang có thói quen tính số km đã đi của xe để xác định khi nào cần thay nhớt cho xe. Mặc dù vậy, cách làm này chỉ mang tính tương đối và không đúng với tất cả trường hợp.

Theo nhiều chuyên gia, thời gian thay dầu nhớt xe máy tốt nhất nên là 2.000 km đối với xe số và 1.000 - 1.500 km đối với xe tay ga. Tuy nhiên, với những trường hợp đặc biệt như xe không thường xuyên di chuyển hoặc xe di chuyển nhiều trên các địa hình đồi dốc, việc căn cứ vào số km đã đi để thay nhớt không còn hợp lý.

Đối với những trường hợp này, nếu xe chưa di chuyển đến mốc km kể trên, chủ xe vẫn nên thay nhớt sau khoảng 12 tháng. Hoặc nếu xe không di chuyển, tốt nhất sau khoảng 3 tháng nên thay lại dầu nhớt mới. Lý do là bởi dầu nhớt sau khi đổ vào xe sẽ nhanh chóng giảm phẩm cấp, dù xe không vận hành.

Để cho nhớt xe máy cạn mới đi thay

Có rất nhiều người có quan điểm để cho nhớt gần cạn mới đi thay, nhưng việc đó là một trong những quan điểm sai lầm khiến xe máy của bạn nhanh xuống cấp và nặng hơn là dễ hư hỏng. Việc thay kéo dài thời gian thay nhớt sẽ dẫn đến một số hậu quả là làm giảm hiệu suất động cơ, quá nhiều cặn và chất bẩn bám lại trong động cơ.

Không quan tâm đến thương hiệu

Hiện nay, nhiều người vẫn còn có tâm lý chủ quan, nghĩ rằng nhớt nào cũng như nhau và đều sử dụng được cho xe máy. Tuy nhiên, suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm. Nếu mua phải hàng trôi nổi, kém chất lượng, không những mất tiền oan mà động cơ xe cũng bị hư hỏng, nóng máy và giảm tuổi thọ đáng kể.

Theo Đời sống
"Lật tẩy" 5 sai lầm khiến xe tay ga "ngốn" xăng

"Lật tẩy" 5 sai lầm khiến xe tay ga "ngốn" xăng

Hao xăng là hiện tượng phổ biến ở xe máy cũ do hiệu suất chuyển hóa nhiên liệu giảm, cùng với một số thói quen của người điều khiển. Những thói quen tưởng chừng vô hại lại khiến xe tốn xăng hơn.
Suzuki XL7 Hybrid 2024 có về Việt Nam?

Suzuki XL7 Hybrid 2024 có về Việt Nam?

Theo kế hoạch, mẫu xe MPV Suzuki XL7 Hybrid 2024 sẽ chính thức được trưng bày tại Thái Lan trong triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 diễn ra vào cuối tháng này.
back to top