Tập Thái cực quyền khỏi đi “còng lưng”

(khoahocdoisong.vn) - Kiên trì tập luyện thái cực quyền, bà Lưu Thị Thu, 60 tuổi (số nhà 101, ngách 200/28 Nguyễn Sơn, Long Biên, Hà Nội) đã chữa khỏi bệnh đau vai gáy, thoát vị đĩa đệm và có một cuộc sống chất lượng, viên mãn.

Cuộc sống không có nụ cười

Trước đây, bà Thu làm công việc văn phòng, sau đó về hưu được hơn 1 năm thì bà thấy có biểu hiện tê buồn chân tay, xuất hiện những cơn đau từ vùng lưng, đau mỏi lưng cảm giác châm chích như bị kim châm. Bà đi khám thì được bác sĩ kết luận bị thoát vị đĩa đệm.

Bà Thu chia sẻ, hồi đó khổ lắm, có lúc đau âm ỉ, lúc thì đau dữ dội từ vùng thắt lưng xuống đến hông, đùi rồi cả bàn chân. Đi lúc nào cũng phải cúi người như bà còng, không đứng thẳng lưng được. Đau đến nỗi mà mặt lúc nào cũng nhăn nhó, cuộc sống của bà gần như là không có nụ cười.

Bị bệnh, bà cũng đã đi khám nhiều nơi, rồi lại chạy đôn chạy đáo đi tìm các nơi chữa bệnh. Bà kể, “Ở đất Hà Nội này, không còn một chỗ nào là tôi không đi, ai mách chỗ nào là tôi tìm đến chữa. Đến giờ tôi cũng không thể nhớ hết, mình chữa bao nhiêu nơi, uống bao nhiêu loại thuốc nhưng bệnh chỉ đỡ chứ không khỏi, một thời gian bệnh đâu lại hoàn đấy.” Có những hôm, bà cảm giác đau buốt ở vùng thắt lưng và thần kinh liên sườn, tê rát cảm tưởng như mất hoàn toàn cảm giác ở vùng mông, chân và bàn chân. Phải chịu những cơn đau buốt hành hạ triền miên, cuộc sống của bà Thu trở nên chán nản và bế tắc.

ba-thu-1.jpg

ba-thu-1.jpg

Thân tâm hòa hợp để thu năng lượng chữa bệnh

Sau đó, may mắn đã mỉm cười với bà, đầu tháng 9/2018 bà được con gái giới thiệu đến CLB Thái cực quyền – Tâm khí Việt. Bà Thu kể trong niềm rạng rỡ: “Hôm đầu tiên tôi đến CLB ở nhà thầy Nguyễn Ngọc Dũng, lúc đấy không đi được lên cầu thang nhà thầy, còn phải bò. 2 - 3 hôm sau chồng và các con tôi ai cũng hào hứng đưa tôi đi tập vì tập xong thấy thoải mái, đi lại bình thường, không còn cảm thấy đau đớn gì nữa. Phấn khởi lắm. Thế là tôi cứ duy trì tập luyện từ ngày đó đến giờ.”

Bà Thu cho biết, Thái cực quyền có rất nhiều bài tập, trong đó có bài tập Bách xà quyền. Đây là bài tập dựa trên tư thế uyển chuyển của loài rắn, phù hợp và tác động đến tất cả cấu trúc xương khớp trên cơ thể. Bách xà quyền với 11 động tác bao gồm đầy đủ các tư thế vận động của khớp vai, xương cột sống, khớp háng, khớp gối, khớp khuỷu tay,… giúp thư giãn gân cơ, tăng lưu thông khí huyết.

Ngoài ra, động tác khởi động trước mỗi bài tập là rất quan trọng. Động tác khởi động giúp đánh thức cơ thể, xương khớp được giãn ra. Bài khởi động gồm 5 phần: Phần đầu, cổ, thân, tay và chân. Và khi tập luyện phải cố gắng tập trung, THÂN – TÂM  hòa hợp thì lúc đó mới thu năng lượng tích cực một cách tốt nhất để chữa bệnh.

BOX: “Thái cực quyền được biết đến như là một bộ môn thể dục để tăng cường sức khỏe. Trong Đông y, Thái cực quyền là một phương pháp giúp lưu thông khí huyết, kích thích dòng khí lưu thông trong cơ thể và giúp cải thiện sự thăng bằng, độ linh hoạt và sức mạnh của cơ thể. Ngoài ra, các động tác của Thái cực quyền, giúp cho các bộ phận xương khớp được trơn tru, dẻo dai, giảm tiến trình thoái hóa, đặc biệt đối với người cao tuổi.” TS Nguyễn Thị Vân Anh – nguyên Trưởng khoa Nội bệnh viện YHCT Trung ương.

Theo Đời sống
back to top