Tăng chiều cao cho lứa tuổi tiền dậy thì và dậy thì

(khoahocdoisong.vn) - 13 tuổi là lứa tuổi đang phát triển, nhiều bà mẹ tẩm bổ cho con với mong muốn con có cân nặng chắc chắn, chiều cao vượt trội nhưng tẩm bổ thế nào để đạt được mong muốn?

Chị Lê Thị Hà (Linh Đàm, Hà Nội) có con trai ở lứa tuổi này, cháu cao hơn 1,4m; nặng 43kg, chị chăm sóc cháu với đầy đủ dinh dưỡng, thịt phải có cả thịt gà, cá thì ăn cả cá đồng và cá biển, ăn bổ sung nhiều loại rau củ… nhưng chị vẫn thấy cháu không phát triển chiều cao.

Theo ThS.BS Lê Thị Hải, nguyên Trưởng phòng Khám Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, với cháu 13 tuổi, cân nặng như vậy không thiếu nhiều lắm nhưng chiều cao đúng là thiếu khá nhiều, tận 16cm. Cháu có thể mắc suy dinh dưỡng thấp còi nhưng lại có nguy cơ béo phì do thiếu chiều cao. Ở tuổi này nhu cầu về dinh dưỡng của trẻ bằng với người lớn vì cháu đang bước vào tuổi tiền dậy thì và dậy thì. Chế độ ăn đôi khi quá đa dạng, phong phú đến độ rườm rà lại gây tình trạng vừa thiếu, vừa thừa dinh dưỡng. Thông thường người ta tính khẩu phần ăn trong 1 ngày, nếu thiếu chiều cao nên chú trọng các thực phẩm phát triển chiều cao như sữa cần 600ml/ngày và nên uống sữa ít béo, ít đường, giàu canxi. Nếu ăn trứng thì chỉ ăn 1 ngày 1 quả; thịt nạc (thịt thăn, thịt lườn gà) ăn 200g/ngày; rau xanh ăn  400g/ngày; trái cây ăn 400 -  500g/ngày, sữa chua 1 - 2 hộp/ngày. Các cháu ở tuổi đang phát triển nên cho ăn nhiều tôm, cua cá, cơm chỉ cần 2 lưng bát/bữa. Buổi sáng có thể cho cháu ăn bánh mỳ, bún, miến, phở và nên nhắc cháu uống đủ nước uống, 2 – 2,5 lít/ngày. Chế độ dinh dưỡng cho các cháu lứa tuổi này cần đảm bảo mỗi ngày 2.000 – 2.200Kcalo, chất đạm 60 -  70g, chất béo 30 - 40g, chất bột đường 350 - 400g. Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng để phát triển chiều cao nhưng nó cũng chỉ đóng góp có 32%, nếu ăn không đúng chỉ béo phì chứ không cao được .

Đối với rau quả tươi, các loại trái cây như đu đủ, cà rốt, bông cải, rau bó xôi là những loại rau quả giàu chất xơ, kali, folate, đặc biệt là vitamin A, sẽ giúp phát triển xương và mô cho cơ thể. Vitamin C trong trái cây có múi giúp hỗ trợ tăng chiều cao rất tốt. Đối với ngũ cốc, đây là nguồn năng lượng dồi dào, cung cấp chất xơ, vitamin, sắt, magiê và selen, giàu calorie, có vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng. Ngoài ra, muốn trẻ tăng chiều cao nhanh cần nhắc các cháu đi ngủ sớm trước 10h tối, ngủ đủ 8h/ngày, tăng cường vận động tập thể dục thể thao như bơi, chạy bộ, đạp xe, tập đu xà… mỗi ngày 1 - 2 tiếng vì giấc ngủ và luyện tập đóng góp hơn 40% phát triển chiều cao. Với lứa tuổi tiền dậy thì và dậy thì nên thúc tăng trưởng bằng chế độ ăn, luyện tập thể thao và bổ sung các vi chất dinh dưỡng đặc biệt là canxi, vitamin D, K2, kẽm.

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
back to top