Tầng áp mái nên sử dụng thế nào?

Do tính chất khí hậu và kết cấu nhà cũng như những hạn chế trong xử lý kỹ thuật, nên tầng áp mái ít được sử dụng, nhiều nhà xây kiểu biệt thự có tầng áp mái khá rộng rãi nhưng lại chỉ dùng làm nhà kho hoặc tầng kỹ thuật.
Tầng áp mái có thể tận dụng với nhiều mục đích sử dụng

Tầng áp mái có thể tận dụng với nhiều mục đích sử dụng.

Theo KS Phan Ngọc Sơn, Công ty CP tư vấn thiết kế xây dựng Hoàng Gia, thực tế, nếu khéo tận dụng, không gian này có thể “biến” thành phòng sinh hoạt, giải trí hoặc phòng ngủ, phòng riêng cho trẻ… như một nét độc đáo riêng. Tất nhiên, cần lưu ý khai thác không gian chính của tầng này để bố trí khu vực sinh hoạt của con người chủ yếu tại vùng cao và rộng, đẩy các khu vực kệ trang trí, đồ ít dùng tới vào những “góc chết”.

Điều đặc biệt cần chú ý là việc khắc phục những hạn chế do tính chất khí hậu nhiệt đới. Gian áp mái khi đã thành nơi sinh hoạt thường xuyên cần được sử dụng vật liệu cách nhiệt và chống thấm tốt, hoàn thiện các bề mặt sao cho vệ sinh, tiện dụng và đạt tính thẩm mỹ.

Đóng trần sẽ là một giải pháp tốt. Tấm trần cần chọn loại nhựa có khả năng chống thấm tốt và cách nhiệt cao. Trần có thể làm nghiêng theo mái hoặc tạo hình vòm cong, giật cấp, hay đóng ngang bằng tùy theo hình dáng mái. Tường có thể làm kính tấm lớn hoặc mở cửa sổ rộng để khi cần mở ra hút gió thoáng.

Tuy nhiên nếu dùng kính thì phải chọn loại vật liệu cách nhiệt tốt hoặc dán phim cách nhiệt chống nóng. Ngoài ra, rèm tấm dày cũng là một giải pháp tốt, vừa có tác dụng chống nóng vừa trang trí tốt.

A.H

Theo Đời sống
back to top