Tài sản hai tỷ phú Việt giảm mạnh sau thương vụ sáp nhập bán lẻ - tiêu dùng

(khoahocdoisong.vn) - Trong khi tỷ phú Phạm Nhật Vượng của tập đoàn VinGroup mất vị trí trong top 200 người giàu nhất thế giới của Forbes, thì Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang của Masan cũng không còn là tỷ phú USD.

Theo thống kê cập nhật của Forbes đến ngày 10/12, giá trị khối tài sản ròng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện tại là 7,6 tỷ USD, xếp hạng 231 thế giới. Trước đó, hồi đầu tháng 8, ông Vượng từng đứng ở vị trí 195 trên bảng xếp hạng này với khối tài sản 8,25 tỷ USD.

Trong khi đó, đối tác của ông Vượng trong thương vụ sáp nhập VinCommerce là Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang cũng rớt ra khỏi danh sách tỷ phú USD của Forbes, do giá cổ phiếu Masan giảm sâu trong thời gian gần đây. Theo Forbes, hiện tài sản của ông Quang chỉ còn 974,5 triệu USD. Trước đó, hồi tháng 3/2019, ông Quang được Forbes công nhận là tỷ phú với khối tài sản lên tới 1,3 tỷ USD.

Đà giảm của Masan đến sau thông tin VinCommerce, VinEco và Masan Consumer Holding sẽ sáp nhập để thành lập một hãng hàng tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Có thể giới đầu tư đang lo ngại kết quả kinh doanh Masan sẽ bị ảnh hưởng khi nhận sáp nhập VinCommerce, đơn vị sở hữu chuỗi bán lẻ Vinmart, Vinmart+.

Các nhà đầu tư ngoại cũng đã ồ ạt thoái vốn tại Masan, áp lực bán dâng cao ngay khi mở cửa, khiến cổ phiếu này chìm trong sắc đỏ suốt thời gian giao dịch, duy trì mức giảm 4-6%.

Hiện VinCommerce tuy có sự tăng trưởng ấn tượng, từ 80 - 100% mỗi năm, nhưng đơn vị này vẫn bị lỗ đang trong quá trình mở rộng. Theo báo cáo bộ phận của VinGroup, trong năm 2018, doanh thu mảng bán lẻ của Tập đoàn này đạt 21.257 tỷ đồng nhưng lỗ 5.121 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm, mảng bán lẻ ghi nhận doanh thu 23.571 tỷ đồng nhưng lỗ 3.461 tỷ đồng.

Như vậy, theo danh sách cập nhật mới nhất của Forbes, Việt Nam chỉ còn 4 tỷ phú. Xếp sau ông chủ VinGroup là bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO hãng bay Vietjet Air, với khối tài sản 2,7 tỷ USD, ở thứ hạng 929 trong danh sách người giàu nhất thế giới. Hai tỷ phú còn lại là ông Trần Bá Dương - ông chủ hãng ô tô Trường Hải (Thaco) với khối tài sản được định giá 1,7 tỷ USD, và ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Techcombank, có tài sản đạt 1,3 tỷ USD.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top