Tác dụng của hạt vừng đen

Hỏi: Tôi nghe nói hạt vừng có thể chữa viêm đại tràng có đúng không và cách dùng như thế nào? Ngoài ra xin tư vấn tác dụng của hạt vừng đen giùm tôi.

Nguyễn Thị Nhàn (Hải Dương)

Vừng đen có nhiều công dụng.

BS Kim Lan, nguyên cán bộ Bệnh viện Châm cứu TW trả lời:

Theo y học cổ truyền, vừng đen có vị ngọt, tính bình, có tác dụng dưỡng huyết, nhuận táo, bổ ngũ tạng, hư nhược, ích khí lực, bền gân cốt, sáng mắt, thêm thông minh, dùng ngoài đắp trị sưng tấy, vết bỏng và làm cao dán nhọt… Ngoài ra, hạt vừng và dầu hạt vừng được dùng để chữa táo bón, tăng cường dinh dưỡng.

Hạt vừng còn gọi là hạt mè, trong các bài thuốc người ta cũng gọi là hạt mè, dầu mè. Có 2 loại hạt vừng đen và hạt vừng trắng. Vừng đen bổ dưỡng và có nhiều dược tính hơn vừng trắng.

Hạt vừng có vị ngọt, tính hàn không độc, có công hiệu giải độc, tiêu nhiệt, sát trùng… Hạt vừng đen có thể chưã chứng viêm đại tràng mãn tính. Cách dùng như sau: Lấy sao có mùi thơm, mỗi lần dùng 1 thìa nhỏ trộn với ¼ thìa mật ong trộn đều uống, ngày uống 2 lần như thế và liên tục khoảng 1 tháng thì khỏi.

Ngoài ra, khi bị đầy bụng: Lấy một bát hạt vừng đen, nấu như nấu cháo khi gần được cho vào ít muối và một miếng vỏ quýt thái nhỏ, múc ra bát để nguội ăn rất hiệu nghiệm. Hoặc khi dụng nhiều tóc lấy 1 bát con hạt vừng đen sao chín tán nhuyễn cho them đường vào nấu uống, tóc sẽ hết rụng và đen mượt.

PH (ghi)

Theo Đời sống
back to top