Syria: Mỹ phóng tên lửa “Ninja” diệt thủ lĩnh IS ở Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Truyền thông mạng xã hội cho biết, Mỹ vừa tiến hành một cuộc không kích đặc biệt, sử dụng tên lửa “Ninja” - được đặt tên là “Ginsu Bay” - để tiêu diệt một cựu thủ lĩnh IS ở tỉnh Idlib, Syria.

Cuộc tấn công diễn ra trong khu vực Atmeh thuộc tỉnh Idlib, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 5 dặm (8 km) và 10 dặm (12 km) từ thị trấn Barisha. Đây cũng là nơi vào tháng 10.2019, Abu Bakr al -Baghdadi - thủ lĩnh tinh thần tối cao của IS - đã bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ giết chết trong một cuộc đột kích.

Theo The Drive, cuộc tấn công đã tiêu diệt 2 tay súng thánh chiến. Theo thông tin truyền thông mạng xã hội, một trong số những kẻ thiệt mạng có thể là một thủ lĩnh khủng bố cao cấp của tổ chức Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria).

Nhưng ấn tượng nhất trong tình huống này là loại vũ khí được sử dụng. Video ghi lại hậu quả cuộc tấn công trên các trang truyền thông mạng xã hội cho thấy chiếc xe trúng tên lửa bị xé một nửa ở gần chính giữa, gây tử vong đối với người ngồi phía trước nhưng không gây thương vong cho hàng ghế sau.

Những nguồn tin mạng xã hội khẳng định, các chiến binh trong xe bị chém nát bởi một loại vũ khí ám sát kinh khủng – phiên bản mới của Hellfire, tên lửa không đối đất AGM-114R9X. Phương tiện mang vũ khí này là UAV MQ-9 Reaper.

Hậu quả vụ tấn công tàn khốc bằng tên lửa Ninja AGM-114R9X

Hậu quả vụ tấn công tàn khốc bằng tên lửa Ninja AGM-114R9X

Một số điểm tương đồng trong cuộc tấn công này với vụ ám sát phó lãnh đạo tổ chức khủng bố al-Qaeda mang tên Ahmed Hasan Abu Khayr al-Masri vào tháng 02.2017. Theo đó, Al-Masri cũng bị giết khi đang lái xe ở Idlib. Chiếc xe cũng bị tấn công chính xác nhằm vào khoang hành khách ngồi trước, không có vụ nổ và phía sau của xe vẫn còn nguyên vẹn không tổn hại.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ, tên lửa ám sát kiểu Ninja được phát triển từ tên lửa không đối đất nổi tiếng Hellfire AGM-114. Tên lửa được trang bị cho trực thăng chiến đấu và các máy bay không người lái, có thể đánh chính xác và phá hủy xe tăng, thiết giáp, công trình xây dựng, hầm ngầm và cả trực thăng chiến đấu của đối phương.

Tên lửa có đầu tự dẫn bán chủ động, khóa và phóng từ các máy bay cường kích chiến trường, dẫn đường tới mục tiêu bằng thiết bị đo xa, chỉ thị mục tiêu laser gắn trên máy bay hoặc bằng tổ hợp đo xa, dẫn bắn bằng laser. Tên lửa Hellfire có thể được dùng để tấn công các mục tiêu trên mặt đất, mặt nước hoặc sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu trên không.

Mỹ đã sử dụng loại tên lửa đặc biệt này ở Syria, Yemen, Libya, Iraq và Somali.

Thông tin từ The Drive cho biết, quân đội Mỹ bắt đầu phát triển tên lửa AGM-114R9X hoặc R9X năm 2011. Tên lửa R9X dài khoảng 5 feet (1,5 mét), nặng 100 lbs (45 kg) thay thế đầu đạn là một bộ phận cơ khí đặc biệt: gồm một bộ cơ khí vòng tròn gắn các lưỡi kiếm dài bên trong, những lưỡi kiếm này bật ra khỏi vỏ quả đạn chỉ vài giây trước khi đạn đánh trúng mục tiêu.

Tên lửa ám sát bằng dao chém và động năng AGM-114R9X

Tên lửa ám sát bằng dao chém và động năng AGM-114R9X

Các phương tiện truyền thông phương Tây gọi loại vũ khí ám sát mới này là Ginsu Bay - liên quan đến thương hiệu dao Ginsu với hình ảnh một samurai Nhật Bản.

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Lầu Năm Góc đã sử dụng loại tên lửa ám sát đặc biệt này sáu lần, trong đó có các cuộc tấn công vào những thủ lĩnh khủng bố cấp cao, nhưng chưa bao giờ thừa nhận đã sử dụng tên lửa bí mật Ninja.

Tạp chí Phố Wall dẫn nguồn các học giả quân sự cho biết, theo lý thuyết tên lửa Ninja có độ chính xác cao đến mức có thể giết chết mục tiêu ngồi trong một chiếc xe đang chạy mà không gây thương vong cho người lái xe. Cũng chỉ có một nhóm nhỏ các chuyên gia quân sự biết cách điều khiển Ginsu Bay và thực hiện các cuộc ám sát gây sốc những mục tiêu cần phải tiêu diệt mà không gây ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top