Sự thực về việc cách ly F1 tại nhà ở Hà Nội phải có hàng xóm đồng ý

Hà Nội chính thức giải thích việc F1 cách ly tại nhà riêng, các khu chung cư, căn hộ liền kề, cần có sự đồng ý của các căn hộ liền kề.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết ngày 16/11, ông có thông tin nội dung "F1 ở chung cư muốn cách ly tại nhà cần được sự đồng thuận của các hộ bên cạnh", tuy nhiên, thông tin truyền tải không rõ dẫn đến nhiều người chưa hiểu.

Theo ông Tuấn, những người ở các khu chung cư thì các căn hộ nằm liền kề nhau nên nếu F1 ở đây và muốn được cách ly tại nhà cần phải có sự đồng thuận, đồng thời, tạo sự giám sát lẫn nhau của các hộ hàng xóm cùng tầng.

Hiện nay, nhiều xã, phường khi cho F1 cách ly tại nhà ngoài dựng rào chắn, đặt biển còn phải cử người đến túc trực, giám sát 24/24 giờ trước cửa nhà. Việc này gây ra nhiều bất tiện, chưa kể lực lượng hạn chế, khi số lượng F1 cách ly tại nhà nhiều sẽ rất khó khăn. Vì vậy, việc giám sát của hàng xóm cùng tầng sẽ góp phần giúp giảm tải cho giám sát của lực lượng phường, xã.

cach-ly-tai-nha-2.jpg

Trước đó, nhiều địa phương, đặc biệt là TPHCM, đã cho cách ly F1 tại nhà, song Hà Nội vẫn đang thí điểm mà chưa triển khai chính thức. 

Với đặc thù của Hà Nội là "đất chật, người đông", nguy cơ lây lan dịch rất lớn, nên việc thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà đã phải cân nhắc rất kỹ càng nhiều vấn đề liên quan.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, khẳng định TP Hà Nội không có quy định F1 cách ly tại nhà phải được sự đồng ý của hàng xóm.

Hôm qua, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh yêu cầu các địa phương phải triển khai, diễn tập thí điểm cách ly F1 tại nhà; thí điểm điều trị F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại cơ sở y tế phường, xã, thị trấn. UBND thành phố sớm ban hành quy định về điều kiện cách ly y tế F1 tại nhà, giao chính quyền địa phương, tổ COVID cộng đồng phối hợp y tế cơ sở kiểm tra, xác nhận bảo đảm đủ điều kiện, tổ chức cách ly theo hướng dẫn.

Theo hướng dẫn giám sát, phòng chống COVID-19 do Bộ Y tế ban hành ngày 30/7, người tiếp xúc gần với F0 trong 2 mét; cùng không gian kín tại nơi lưu trú, làm việc, cùng phân xưởng, học tập, sinh hoạt, vui chơi giải trí...;cùng khoang trên phương tiện vận chuyển được coi là F1.

Trường hợp F1 quá nhiều, vượt quá khả năng cách ly tập trung, địa phương có thể cách ly người già, người hạn chế vận động, trẻ nhỏ, người bị bệnh hoặc sức khỏe yếu cần phải có người chăm sóc tại nơi lưu trú 14 ngày.

Điều kiện cách ly tại nơi lưu trú là phải có phòng riêng, khu vệ sinh riêng, tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình, đầy đủ trang thiết bị phòng hộ, vệ sinh cá nhân, theo hướng dẫn này.

Một số quận tại thủ đô cho F1 đủ điều kiện được cách ly tại nhà như quận Nam Từ Liêm, Hà Đông, Cầu Giấy...

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top