Sử dụng kháng sinh lâu dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết

Mối liên hệ này với ung thư ruột kết có thể là do tác động của thuốc kháng sinh lên hệ vi sinh vật đường ruột, hoặc vi khuẩn đường ruột.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Umeå ở Thụy Điển, trong nhiều trường hợp, liệu pháp kháng sinh là cần thiết và cứu được mạng sống, nhưng trong trường hợp bệnh ít nghiêm trọng hơn thì nên thận trọng. Mối liên hệ này với ung thư ruột kết có thể là do tác động của thuốc kháng sinh lên hệ vi sinh vật đường ruột, hoặc vi khuẩn đường ruột.

Nghiên cứu phân tích dữ liệu của 40.000 bệnh nhân ung thư trực tràng tại Thụy Điển, so sánh với nhóm đối chứng gồm 200.000 người không mắc bệnh ung thư. Họ phát hiện ra rằng, cả phụ nữ và nam giới dùng thuốc kháng sinh trong hơn 6 tháng có nguy cơ phát triển ung thư ở đại tràng lên cao hơn 17% so với những người không không dùng thuốc kháng sinh. Nguy cơ gia tăng ung thư ruột kết đã rõ ràng từ 5 - 10 năm sau khi dùng thuốc kháng sinh.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Thụy Điển, xác nhận kết quả của một nghiên cứu nhỏ hơn trước đó của Anh.

Theo UPI
back to top