Sử dụng bình nước nóng an toàn, tiết kiệm

(khoahocdoisong.vn) - Bình nước nóng sử dụng vào mùa đông tiêu tốn khá nhiều tiền điện trong mỗi gia đình. Làm thế nào để sử dụng bình nước nóng an toàn mà hiệu quả?

Bình nước nóng sử dụng vào mùa đông tiêu tốn khá nhiều tiền điện. Làm thế nào để sử dụng bình nước nóng an toàn mà hiệu quả?

Ngô Xuân An (Ứng Hòa, Hà Nội)

Theo TS Trần Văn Thịnh, bộ môn Thiết bị điện, điện tử, ĐH Bách Khoa Hà Nội, không nên bật bình nóng lạnh 24/24h vì vừa gây tốn điện vừa tạo ra nguy cơ bị hỏng do hoạt động quá tải, lại nguy hiểm nếu bình vẫn cắm điện mà bị rò. Tốt nhất, nên đun đủ nước nóng, thường trong khoảng 15-20 phút với bình loại vừa, rồi ngắt điện, sau đó mới sử dụng. “Đó là chưa kể bật liên tục sẽ khiến máy làm việc liên tục, nguy cơ rò rỉ điện sẽ cao. Về lâu dài làm giảm tuổi thọ của thiết bị. Việc bật bình nước nóng liên tục còn làm bào mòn lớp cách điện, khiến hệ thống ngắt điện hoạt động không còn hiệu quả. 

Rất nhiều người bỏ quên bảo dưỡng bình nóng lạnh, cứ mặc nhiên sử dụng đến khi nào hỏng thì thôi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tiêu tốn điện năng và nguy cơ rò rỉ điện. Các nhà sản xuất khuyến cáo, bạn nên kiểm tra bình nóng lạnh đình kỳ 3 tháng một lần. Trong mùa đông, khi tần suất sử dụng cao hơn, bạn có thể kiểm tra bình hàng tháng để đảm bảo an toàn. Việc bảo dưỡng bình nước nóng rất đơn giản và không tốn kém, nhưng nếu quên thì rủi ro gặp phải lại rất lớn.

Để kiểm tra bình nóng lạnh nhà mình có bị rò điện hay không, trước khi dùng nước nóng, dùng bút thử điện chạm vào vòi nước bằng sắt ở gần bình nhất.

Ngoài ra, để sử dụng nước nóng hiệu quả, tiết kiệm, với những gia đình mua bình mới, nên chọn sản phẩm có dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng. Ví dụ, đối với hộ gia đình có 4 người, có 2 phòng tắm thì nên lắp loại bình 20 lít là vừa đủ. Khi sử dụng máy nước nóng nếu có hiện tượng rò rỉ điện xuất hiện thì dây nối đất hay còn gọi là dây “mát” sẽ tự động ngắt điện, triệt tiêu dòng điện, vừa bảo tồn điện năng vừa giữ an toàn cho người sử dụng. Vì vậy, lúc lắp đặt máy nước nóng, việc nối đất không nên bỏ qua hoặc làm qua loa.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top