Sợ thầy cô

(khoahocdoisong.vn) - Sợ thầy cô đã ngấm vào máu rồi. Ngay cả phụ huynh cũng cổ súy cho nỗi sợ này vì quan niệm trẻ con càng sợ thì càng dễ bảo.

Sự việc hiệu trưởng một trường phổ thông dân tộc nội trú có hành vi lạm dụng tình dục với học sinh thật quá đau lòng. Mọi việc còn đang được điều tra làm rõ, nhưng điều mà ai cũng nhận ra, đó là những đứa trẻ ấy không biết tự bảo vệ mình, đã thế lại bị nỗi sợ thầy cô làm cho tê liệt. Thầy cô bình thường đã sợ rồi, là thầy hiệu trưởng lại càng sợ.

Cái nỗi sợ này đã trở thành thâm căn cố đế, đã ngấm vào máu rồi. Từ thời chúng tôi đi học đã vậy rồi. Không hiểu sao mà đứng trước thầy cô là run, không phải lúc phải trả bài hay giờ kiểm tra, mà ngay cả giờ ra chơi cũng thế, nên chẳng mấy khi chuyện trò để hiểu về nhau.

Chỉ có sau này, ra trường, đi làm, về thăm thầy cô, trò chuyện thoải mái, thấy gần gũi, yêu quý thầy cô hơn hẳn. Nên tôi cứ thấy tiếc, giá như từ ngày xưa ấy, cô và trò được như lúc này thì có lẽ không chỉ việc việc học hành mà nhiều việc khác nữa, đâu đến nỗi vất vả đến thế.

Đằng này, bước chân đến trường là đã bị bố mẹ dọa phải nghe lời thầy cô, nếu không sẽ bị đuổi học. Vậy nên cứ mặc định răm rắp nghe lời. Dường như người lớn quan niệm, trẻ càng sợ càng dễ bảo, càng dễ dạy dỗ.

Nên ngay bố mẹ cũng cổ súy cho nỗi sợ này. Đưa con đến trường là khúm núm trăm sự nhờ cô, là như trút hết trách nhiệm giáo dục sang cho nhà trường. Trong khi, mình có 1,2 đứa con còn chẳng dạy được, đằng này một mình cô mấy chục đứa trẻ, làm sao mà quản cho hết được.

Và cái quan điểm thầy cô bao giờ cũng đúng khiến giáo viên thành ra những người không thể sai, những người có quyền năng vô hạn. Khiến cho bất cứ học sinh nào có ý kiến phản đối, hay nói khác với những điều thầy cô đã giảng là bị cho là sai, là hỗn, là cãi, là chống đối…

Cái niềm tin mù quáng đó không chỉ tước đi của học sinh khả năng phản biện và dám nói lên ý kiến của chính mình. Mà nó cũng khiến cho giáo viên không nhận ra lỗi của mình để thay đổi.

Như cái ông hiệu trưởng kia, nếu em học sinh đầu tiên bị ông ta giở trò đểu cáng dám lên tiếng chống đối, tố cáo thì có lẽ không có ngày thảm hại như hôm nay. Nhưng cứ sợ hãi, cứ im lặng để sự việc đó kéo dài, bao nhiêu đứa trẻ bị tổn thương, bị những ám ảnh, còn ông ta bị bắt giữ trong ô nhục.

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top