Robot theo dõi, phân tích cộng đồng vi sinh vật trong đại dương 

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu Mỹ đã lập trình thành công bộ ba robot tự động để tiến hành phân tích vi sinh vật từ bên trong đại dương.

Các vi sinh vật biển tạo ra khoảng một nửa lượng oxy cung cấp cho hành tinh và hấp thụ lượng carbon dioxide lớn nhất. Các vi sinh vật đại dương cũng là cơ sở của tất cả các chuỗi thức ăn ở biển. Trong đại dương mở, các cộng đồng tảo cực nhỏ, hoặc thực vật phù du, dựa vào dòng chảy để cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng.

Hầu hết các cộng đồng vi sinh vật trong đại dương mở đều phát triển mạnh trong một lớp ngay dưới bề mặt được gọi là cực đại diệp lục sâu (DCM). Trong DCM, vi sinh có thể tiếp cận với ánh sáng mặt trời từ bên trên và các chất dinh dưỡng từ bên dưới. Để hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa vi khuẩn và dòng xoáy, các nhà nghiên cứu Mỹ đã lập trình thành công bộ ba robot tự động để tiến hành phân tích vi sinh vật từ bên trong DCM.

Với kết quả thử nghiệm hoạt động tại vùng xoáy mạnh mẽ ở phía Bắc quần đảo Hawaii, các nhà nghiên cứu hy vọng có thể điều chỉnh công nghệ theo dõi vi khuẩn biển mới để phân tích các hiện tượng đại dương khác, bao gồm tảo có hại và tràn dầu. 

Theo UPI
back to top