Robot đo nhịp tim, cấp phát thuốc

(khoahocdoisong.vn) - Nhóm sinh viên ở TPHCM chế tạo robot đo nhịp tim, huyết áp, cấp phát thuốc, thanh toán điện tử… giúp giảm tải bệnh viện trong bão Covid-19.

Nhóm sinh viên Nguyễn Đào Xuân Hải và Lương Hữu Thành Nam, năm thứ 4 Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM với sự hướng dẫn là PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh, Trưởng khoa Cơ khí Chế tạo máy, đã chế tạo robot đo nhịp tim, huyết áp, cấp phát thuốc, thanh toán điện tử… giúp giảm tải bệnh viện trong dịch Covid-19. Robot đa năng với trọng lượng 40kg di chuyển rất nhanh, trơn tru trong Bệnh viện Thủ Đức TPHCM. Với câu hỏi: "Tôi có thể giúp gì cho bạn?", robot tiếp tân này thường nhận được câu trả lời: "Tôi muốn lấy số/bốc số khám bệnh", và đáp lại ngay lập tức: "Mời bạn quét mã bảo hiểm y tế, bốc số và nhận số tự động tại quầy". Sau khi "đọc" xong thẻ bảo hiểm, robot sẽ cấp ngay số khám bệnh cho bệnh nhân.

Robot trên cũng có thể thay chuyên viên y tế như cấp phát thuốc, đo nhịp tim, huyết áp cho bệnh nhân và chuyển các mẫu thử, mẫu bệnh phẩm vào những phòng chụp X-quang , phòng cách ly... Robot còn có thể cung cấp các thông tin, như bữa ăn, tình trạng cách ly hoặc chỉ đường tới khu vực khám chữa bệnh., hướng dẫn các bài tập vật lý trị liệu, đo các thông số cơ bản của bệnh nhân như huyết áp nhịp tim mà không cần phải tiếp xúc trực tiếp bằng thiết bị không dây. Phối hợp với các dữ liệu bệnh viện để tiến hành bốc số chờ tới lượt khám hoặc thanh toán viện phí thông qua ví điện tử.

Theo Đời sống
back to top