Rác “bủa vây” dự án Vinaconex 2

(khoahocdoisong.vn) - Phế thải từ vật liệu xây dựng, nắp cống sụt vỡ bốc mùi, bê tông thừa đổ tràn ra vỉa hè trước dự án của Công ty CP Xây dựng số 2 (Vinaconex 2) khiến KĐT Kim Văn – Kim Lũ như một bãi rác.

Dự án Kim Văn Kim Lũ hay Golden Silk là một dự án khu đô thị mới được đầu tư xây dựng bởi Công ty Cổ phần Xây dựng số 2 - Vinaconex nằm trên phố Nguyễn Xiển, phường Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) có quy mô khoảng 26ha.

Dự án có tổng mức đầu tư là 3.000 tỷ đồng, bao gồm 8 tòa nhà cao tầng, khu liền kề, các khu chức năng, dịch vụ... Sau khi hoàn thành, dự án Kim Văn Kim Lũ sẽ cung cấp cho thị trường trên 350.000m² nhà.

Vỉa hè KĐT Kim Văn – Kim Lũ toàn phế thải.

Vỉa hè KĐT Kim Văn – Kim Lũ toàn phế thải.

Khu đô thị toàn… rác

Tuy nhiên từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, thì khu đô thị được cho là hiện đại, văn minh lại vô cùng nhếch nhác, bẩn thỉu và thiếu chuyên nghiệp.

Đơn cử như rác thải sinh hoạt, phế thải từ vật liệu xây dựng được tập kết ngay trên vỉa hè cạnh bức ngăn của dự án Vinaconex 2.

Những bao tải bên trong chứa đủ mọi thứ, từ gạch vỡ, gạch lát nền, gạch ốp tường đến xỉ vụn… xếp thành đống cao hàng mét và chạy dọc suốt vỉa hè trước dự án đang xây dở này.

Ụ bê tông chết chiếm hết vỉa hè.

Ụ bê tông chết chiếm hết vỉa hè.

Chưa hết, những ụ bê tông chết được cho là từ dự án xây dựng của Vinaconex 2 thải ra vỉa hè làm cho KĐT Kim Văn – Kim Lũ như một bãi chiến trường.

Trước cổng của công trình tòa nhà do Vinaconex 2 đang thi công, nắp cống sụt vỡ làm một số bao tải rác lọt xuống dưới và gây nguy hiểm cho người đi bộ.

Một số người dân tại KĐT Kim Văn – Kim Lũ cho rằng, rác và phế thải xây dựng tập kết thành đống đã tồn tại từ lâu làm mất mỹ quan, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của họ.

Tình trạng phế thải xây dựng trước dự án Vinaconex 2 đã tồn tại từ lâu.

Tình trạng phế thải xây dựng trước dự án Vinaconex 2 đã tồn tại từ lâu.

Trao đổi với ông Phạm Hải Bình, Chủ tịch UBND phường Đại Kim, ông Bình khẳng định việc rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng tập kết trên vỉa hè trước dự án Vinaconex 2 là có thật.

Ông Bình cũng cho biết tới đây quận Hoàng Mai sẽ cho lắp camera để xử phạt những tượng đổ rác tại đây để xử phạt. “Vừa rồi, phường cũng bắt được một số người, bắt được cả xe đem về chờ xử phạt nhưng những người bỏ cả xe không đến lấy”, ông Bình cho hay.

Dự án nhiều sai phạm

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2017 Thanh tra Chính phủ kết luận thanh tra và chỉ rõ hàng loạt sai phạm tại lô đất CT2 thuộc dự án khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ. Trong đó, chưa có hợp đồng chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư thứ cấp để xây dựng nhà chung cư, và chưa được TP. Hà Nội cấp phép đầu tư.

“Căn cứ hợp đồng hợp tác đầu tư, Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên đã đầu tư xây dựng tòa nhà và đứng tên bán toàn bộ 2.177 căn hộ cho khách hàng. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho khách hàng, vi phạm quy định của Nhà nước về đất đai”, kết luận nêu.

Ụ bê tông trên vỉa hè được cho là bê tông thừa của công trình Vinaconex 2.

Ụ bê tông trên vỉa hè được cho là bê tông thừa của công trình Vinaconex 2.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, việc UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, trong đó với lô đất CT2: Toàn nhà A cao 45 tầng, tòa B cao 45 tầng, tòa C cao 36 tầng và D1 cao 36 tầng, D2 cao 40 tầng là không phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 (theo quy hoạch 1/2000, lô đất có tầng cao trung bình là 13 tầng, còn tại bản đồ không gian kiến trúc và cảnh quan có tầng cao trung bình là 20 tầng).

Theo đó, việc Sở Quy hoạch - Kiến trúc tham mưu cho UBND TP. Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết 1/500 là không phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000, và mật độ xây dựng 40,5% là không phù hợp với quy chuẩn xây dựng.

Kết luận thanh tra nêu, chủ đầu tư Vinaconex 2 và Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên đã tự chia cắt thành hai nhà (D1 và D2) riêng biệt, không xây dựng chung khối đế cao 5 tầng theo quy hoạch phê duyệt, xây dựng thêm tầng kỹ thuật tại tòa nhà D1 với diện tích 1.073 m2, xây dựng thêm tầng hầm 10.457 m2.

Nắp cống sụt vỡ trước cổng dự án của Vinaconex 2.

Nắp cống sụt vỡ trước cổng dự án của Vinaconex 2.

Trốn tránh báo chí

Liên quan đến việc đổ trộm và tập kết rác trên vỉa hè trước KĐT Kim Văn – Kim Lũ, cùng một số thông tin để làm sáng tỏ về dự án, PV báo KH&ĐS đã đến trụ sở của Vinaconex 2 để liên hệ làm việc.

Tuy nhiên, bảo vệ của công ty đã “chặn” không cho PV lên văn phòng và điện thoại cho ai đó. Sau cùng bảo vệ nói “sếp bảo không có ai ở nhà, không tiếp được”.

Chúng tôi tiếp tục liên hệ với Vinaconex 2 qua số điện thoại 02437530936 ghi trên trang web của công ty. Người phụ nữ nghe điện thoại nói với PV phải có lịch hẹn, nhưng giấy hẹn phải gửi qua đường công văn chứ không tiếp nhận trực tiếp.
Theo Đời sống
back to top