Quảng Trị: Tìm lối ra vào cho dự án lọc dầu của Lào

(khoahocdoisong.vn) - Công ty Công nghiệp dầu khí Lào vừa có chuyến tìm hiểu xúc tiến đầu tư tại tỉnh Quảng Trị của Việt Nam.

Nội dung chính của chuyến làm việc này là tìm hiểu, xúc tiến đầu tư một dự án kho, cảng và đường ống dẫn dầu thô từ cảng Mỹ Thủy thuộc tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) tới Khu kinh tế thương mại Đensavan, tỉnh Savannakhet (thuộc Lào) – báo Đầu tư cho hay.

Theo đó, dự án Nhà máy lọc dầu tại Khu kinh tế thương mại Đensavan được cấp giấy phép đầu tư với tổng mức đăng ký 1 tỷ USD, công suất 2 triệu tấn/năm, cùng với đó là giấy phép cho nhà máy nhiệt điện công suất 300 MW, thời gian hoạt động 35 năm. Dự án được thực hiện theo hình thức liên doanh giữa nhà đầu từ Lào và nhà đầu tư nước ngoài.

Theo đề xuất, phía doanh nghiệp Lào mong muốn được quản lý, khai thác một cầu cảng tại cảng Mỹ Thủy để phục vụ việc nhập dầu và xây dựng đầu tuyến dường ống vận chuyển dầu về Lào. Phương án được phía Lào đề xuất, là được thuê một cầu cảng của Công ty TNHH MTV Cảng biển quốc tế Mỹ Thủy để nhập dầu. Hoặc, phía Lào cũng có thể thành lập liên doanh với Công ty TNHH MTV Cảng biển quốc tế Mỹ Thủy để xây dựng cảng này.

Phía Lào cũng để ngỏ đề nghị được trực tiếp góp vốn xây dựng một cầu cảng riêng trong tổng số 10 cầu cảng tại cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ cấp chủ trương đầu tư. Từ đó xây dựng kho chứa dầu thô và đường ống dẫn dầu từ cảng Mỹ Thủy đến Khu Kinh tế thương mại Đensavan.

Về phía tỉnh Quảng Trị, lãnh đạo tỉnh này đồng ý cho phép doanh nghiệp Lào thảo luận cụ thể việc đặt kho dầu với Công ty TNHH MTV Cảng biển quốc tế Mỹ Thủy (MTIP), và khảo sát, lập dự án để trình xin chủ trương đầu tư. Đáng lưu ý, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng giới thiệu thêm và đề nghị doanh nghiệp Lào nghiên cứu, hợp tác với Công ty TPI  - một doanh nghiệp Thái Lan hiện cũng đang khảo sát thực hiện Tổ hợp dự án cơ sở lưu trữ xăng dầu, khí, kho ngoại quan tại Khu Kinh tế Đông Nam của tỉnh.

Đồng thời, tỉnh Quảng Trị đề nghị doanh nghiệp Lào nghiên cứu, khảo sát, đề xuất hướng cụ thể đường ống dẫn dầu từ cảng Mỹ Thủy về Khu kinh tế thương mại Đensavan. Dự án này chưa nằm trong quy hoạch và thuộc thẩm quyền cấp phép của Chính phủ, nên tỉnh giao Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh làm đầu mối trong việc tiếp nhận, hướng dẫn, giúp đỡ nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục đảm theo quy định.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top