Quận nội thành TPHCM phát hiện ổ dịch Covid-19 với hơn 20 hộ gia đình

Phường 6 (quận 10) vừa phát hiện hơn 20 hộ trong một con hẻm cùng một số gia đình trên đường Bà Hạt nhưng có cửa thông với hẻm này có ca F0.

Phát hiện này xuất phát từ một số trường hợp trên Đường 3/2 (phường 6, quận 10) tự khai báo triệu chứng và tự xét nghiệm Covid-19.

Theo đại diện UBND phường 6, đây là ổ dịch cộng đồng đầu tiên trên địa bàn được phát hiện sau tháng 9/2021, ngoài vài ca rải rác từ đầu tháng 10 đến nay.

cach-ly-tai-nha.jpg
TPHCM đang kiểm soát tương đối tốt các cụm lây nhiễm và duy trì dịch bệnh ở cấp độ 2. Ảnh: Chăm sóc sức khỏe F0 cách ly và điều trị tại nhà. 

Bà Đỗ Thị Bích Ngọc, Chủ tịch UBND phường 6 cho biết, con hẻm tập trung đông dân cư với hai dãy nhà đối diện, nhưng bề ngang hẻm khá hẹp, chỉ khoảng 1m, người dân đi lại và tiếp xúc nhiều nơi nên nguy cơ lây lan cao, khó truy vết nguồn lây.

Địa phương đã thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức như lập các nhóm nhỏ, mở các kênh Zalo để thông tin cho người dân.

Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng kiểm tra thường xuyên và yêu cầu các cơ sở kinh doanh, ăn uống trên địa bàn tuân thủ quy tắc 5K.

Còn quận 12, từ ngày 23/10 đến nay, ghi nhận hơn 8.000 trường hợp F0, riêng phường Hiệp Thành ghi nhận hơn 1.200 trường hợp.

6.jpg
Khi vắcxin ngừa Covid-19 được tiêm nhiều, đủ, nhất là cho nhóm nguy cơ, giảm tốc độ lây lan nhanh của virus, miễn dịch cộng đồng sẽ bền vững.

Hiện TPHCM có nhiều địa phương ghi nhận tăng các ca F0 như Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè... 

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, khuyến cáo, dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước và cả TPHCM có xu hướng tăng trở lại.

Nguy cơ bùng phát dịch sẽ nằm ở tình trạng chợ tự phát, các cơ quan chức năng chưa kiểm soát chặt chẽ khi dân cư cư trú đến từ nhiều nơi, chủ yếu là lao động tự do, các khu nhà trọ …

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TPHCM, 7 ngày qua, số lượng F0 mới trung bình là 70 - 80 ca/100.000 người/tuần. TPHCM đang kiểm soát tương đối tốt các cụm lây nhiễm và duy trì dịch bệnh ở cấp độ 2.

Các chuyên gia khẳng định, không vắcxin ngừa Covid-19 nào giúp đạt miễn dịch cộng đồng 100%. Tiêm ngừa giúp cộng đồng ít mắc bệnh, giảm tỷ lệ chuyển nặng.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top