Quân đội Mỹ chính thức cho phép sử dụng thiết bị quan sát thông minh IVAS trong diễn tập

(khoahocdoisong.vn) - Theo thông báo của Quân đội Mỹ, lính dù thuộc Tiểu đoàn 1, Trung đoàn Bộ binh dù số 508, Sư đoàn Dù số 82, đang được huấn luyện với nguyên mẫu Hệ thống Tăng cường Hình ảnh Tích hợp (IVAS) trong Cuộc diến tập EDGE 2021 tại Dugway Proving Ground, Utah.

Theo tuyên bố của Quân đội, cuộc huấn luyện nhằm mục đích cho phép các binh sĩ dù Tiểu đoàn 1-508 làm quen với hệ thống và thục luyện làm chủ thiết bị trong môi trường diễn tập thực địa.

Hiện nay, chương trình IVAS là một trong những chương trình ứng dụng công nghệ mang tính cách mạng nhất mà Quân đội Mỹ thực hiện đối với lực lượng tác chiến tầm gần, kể từ khi bắt đầu có hệ thống kinh nhìn ban đêm.

Lính dù Mỹ thực hành sử dụng kính quan sát thông minh IVAS trong EDGE 21

Hệ thống Tăng cường Hình ảnh Tích hợp (IVAS) đang được phát triển để giải quyết những khiếm khuyết về năng lực trong lực lượng tác chiến tầm gần, được Bộ tổng tư lệnh Quân đội Mỹ xác định trong Chiến lược Quốc phòng năm 2018. Mục đích đặt ra là tích hợp các hệ thống công nghệ quan trọng vào một bộ khí tài, cung cấp một thiết bị duy nhất cho Binh sĩ chiến đấu, diễn tập và huấn luyện.

Binh sĩ Mỹ thực hành khai thác sử dụng kính thông minh IVAS

Binh sĩ Mỹ thực hành khai thác sử dụng kính thông minh IVAS

Công nghệ IVAS coi người lính như một hệ thống vũ khí, cân bằng giữa khối lượng và tải trọng, giữa người lính cùng với những khả năng tác chiến được nâng cao. Chính vì vậy, Quân đội Mỹ đặt trọng tâm mở rộng năng lực tác chiến của một lính bộ binh, được trang bị IVAS và áp dụng những tính năng kỹ thuật của khí tài cho các trang thiết bị đi cùng.

IVAS được tích hợp nhiều khả năng ấn tượng vào một bộ khí tài đóng gói. Hai hệ thống kính nhìn ban đêm và quang ảnh nhiệt nhiệt đều có thể kích hoạt chỉ bằng một nút bấm. Các binh sĩ có thể chia sẻ trong đội hình hình ảnh địa hình hoặc bản đồ 3D của một mục tiêu bất cứ lúc nào, dù đang thục luyện kỹ chiến thuật sử dụng hỏa lực hay trên cơ động diễn tập chiến đấu trên thực địa.

Binh sĩ có thể kết nối khí tài IVAS với vũ khí được trang bị, cho phép nhắm bắn mục tiêu bằng cách sử dụng một ô kính ngắm trên kính, không cần thiết phải đưa súng lên vai và ngắm qua kính ngắm. Tất cả các binh sĩ của một trung đội có thể biết những đồng đội của họ đang ở đâu tại một thời điểm nhất định và không gian trong tầm nhìn của đồng đội, bất kể địa hình xung quanh có vật cản, vật che khuất hoặc trong điều kiện tối trời, không có ánh sáng.

Binh sĩ với IVAS có thể “nhìn xuyên qua” xe thiết giáp nhờ kết nối với các cổng riêng biệt dành cho bộ binh, sử dụng các camera thân xe để nắm được tình huống bên ngoài, như thể chiếc xe có lớp giáp vô hình.

Người chỉ huy có thể nắm được tình huống mà binh sĩ phát hiện được, ra lệnh tiêu diệt mục tiêu mà không cần phải rời khỏi xe bọc thép. Khả năng cơ động cao, nắm băt thực tế không gian chiến trường, chia sẻ thông tin đó sẽ giảm thiểu thương vong. Bề tổng thể sẽ thay đổi phương thức tác chiến và tăng hiệu quả chiến đấu trên chiến trường. ”

Thực tế là phân đội bộ binh trở thành một thể thống nhất với góc nhìn mở rộng trên nhiều hướng, mọi người đều có thể thấy và theo dõi cùng một thông tin, đây là khả năng và ý nghĩa có tính quyết định trên chiến trường, giảm thiểu thương vong và nhanh chóng giành chiến thắng của công nghệ này."

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top