Quá nhiều thời gian rảnh có thể làm cạn kiệt cảm giác hạnh phúc

Nghiên cứu của Đại học Pennsylvania ở Philadelphia, Mỹ, thời gian rảnh quá nhiều cũng có thể làm giảm sức khỏe...

Không có gì ngạc nhiên khi liên tục cảm thấy bị thúc ép về thời gian - và căng thẳng tạo ra - có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nghiên cứu của Đại học Pennsylvania ở Philadelphia, Mỹ, thời gian rảnh quá nhiều cũng có thể làm giảm sức khỏe vì mọi người cảm thấy họ không làm việc hiệu quả.

"Năng suất" không chỉ đơn giản là bận rộn, mà sự bận rộn đã trở thành một thứ "biểu tượng địa vị" trong xã hội ngày nay - dấu hiệu cho thấy một người quan trọng. Cảm giác hiệu quả thì khác: Nó liên quan đến cảm giác về mục đích sống của chúng ta.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, hạnh phúc kém hơn ở những người có nhiều thời gian rảnh rỗi không phải do thất nghiệp hay nghỉ hưu, hay do chưa lập gia đình hoặc chưa có con. Nghiên cứu cho thấy mọi người có xu hướng có tâm trạng tốt hơn khi làm việc, nơi họ tập trung vào nhiệm vụ trước mắt, so với những ngày nghỉ không mục đích.

Kết quả nghiên cứu không thể đưa ra định lượng mỗi người nên có bao nhiêu thời gian rảnh rỗi. Nhưng nghiên cứu có thể khiến mọi người dừng lại và xem xét những gì họ đang làm với quỹ thời gian của họ và có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Theo UPI
back to top