Quả mơ chữa ho cho mọi lứa tuổi

(khoahocdoisong.vn) - Theo các chuyên gia Đông y, các gia đình nên trang bị một số bài thuốc chữa ho từ quả mơ để họng luôn khỏe mạnh trong mùa đông này.

Lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho biết, trong Đông y, quả mơ có vị chua, nếu chế biến với muối sẽ có vị chua mặn, tính ấm, đi vào 3 kinh can, tì, phế, có công dụng liễm phổi, thông đờm, sát khuẩn, làm tăng bài tiết tân dịch, giải nhiệt, cầm máu, ra mồ hôi.

Sử dụng nước quả mơ ngâm đường sẽ giúp giải khát, thanh nhiệt, giảm mồ hôi, giảm mất nước…, mơ ngâm rượu thành rượu mơ giúp đỡ khát, ăn cơm ngon miệng hơn, mơ ngâm muối tạo thành ô mai mơ chữa ho, trừ đờm, hen suyễn, thở khó, phù thũng… Với quả mơ, bạn hoàn toàn có thể chế thành những bài thuốc chữa ho tại nhà sau:

Ho lâu ngày: Quả mơ muối 20g, cát cánh 10g, mạch môn 10g, cam thảo 5g, trần bì 10g, hoàng kỳ 20g, đổ 2 bát nước vào sắc đến khi còn 1/2 bát, chia làm 2 lần đem uống trong ngày.

Chữa ho từ hạt mơ: Đặc trị cho các trường hợp ho khó thở, kèm tức ngực, ho nhiều đờm. Sử dụng hạt mơ để sắc thuốc uống. Tuy nhiên, theo lương y Bùi Hồng Minh, nhân hạt mơ có độc vì chứa chất amygdalin, có thể gây co quắp tay chân, hôn mê. Do đó để chữa ho tại nhà bằng hạt mơ, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ Đông y trước khi quyết định sử dụng cách này để chữa bệnh.

Trừ ho, tiêu đờm, chữa viêm họng: Sử dụng ô mai làm từ mơ để ngậm, ô mai kết hợp mật ong để ngậm sẽ có tác dụng chữa ho, chữa đờm, viêm họng hiệu quả. Danh y Hải Thượng Lãn Ông từng ghi lại trong "Hải thượng Y tông tâm lĩnh" rằng: "Ô mai có vị chua, tính liễm, có thể thăng, có thể giáng, giúp hạ khí, chỉ ho, có vai trò cốt yếu trong các bài thuốc chữa ho, nhất là chứng ho lâu ngày". Do đó, sử dụng ô mai chữa ho là một trong những cách chữa ho tại nhà vô cùng thông minh, hiệu quả.

PV.

Thuốc ho siro Bổ phế Nam Hà được bào chế từ bài thuốc cổ có tên “Bổ phế chỉ khái lộ” có chứa các thành phần dược liệu điều trị ho vô cùng hiệu quả. Trước những năm 60 của thế kỷ 20, bài thuốc đã được bào chế bởi những lương y tại tổ hợp sản xuất thuốc Ích Hoa Sinh (chính là công ty cổ phần dược phẩm Nam Hà hiện nay). 100% thành phần trong thuốc ho bổ phế Nam Hà đều là những nguyên liệu từ thiên nhiên, được lựa chọn và kiểm tra nghiêm ngặt trước khi đưa vào sản xuất. Các thành phần chính trong bài thuốc là: Bạch Linh, Cát cánh, Mơ muối, Bạch phàn, Cam Thảo, Tỳ bà diệp, Tang bạch bì, Ma Hoàng, Bạc hà diệp, Đường kính, và các tá dược khác vừa đủ. Thuốc có công dụng: Sát trùng họng, bổ phổi, tiêu đờm… được sử dụng để điều trị các chứng ho do thay đổi thời tiết, ho cảm, ho gió, ho khan, và các chứng ho do mắc bệnh hô hấp… Thuốc ho Bổ phế Nam Hà chỉ khái lộ được bào chế dưới dạng chai siro ngọt, vị ngon, dễ uống, lành tính nên có thể sử dụng cho trẻ từ 1 tuổi. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng cho trẻ nhỏ cũng nên hết sức thận trọng và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Theo Đời sống
back to top