Phúc Điền Land vẽ dự án trên ruộng muối thế nào?

(khoahocdoisong.vn) - Thực chất của cái gọi là "dự án" đều là cá nhân thu gom đất nông nghiệp, đất ruộng muối, sau đó chuyển mục đích thành đất ở, phân lô bán nền.

Đất ruộng quảng cáo siêu dự án

Theo thông tin từ các nhân viên môi giới của Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Phúc Điền (Phúc Điền Land) và đăng tải trên website chính thức của công ty này (phucdienland.com.vn), dự án “Golden Central Park” có quy mô 15.000m2, gồm 100 nền nhà phố thương mại có diện tích 5x20m, 5x31m. Hạ tầng đường 8m, 20m, 40m.

Vị trí của “Golden Central Park” được quảng cáo tọa lạc tại mặt tiền Đường Tỉnh lộ 44A – Liền kề Trung tâm Hành chính Bà Rịa – Vũng Tàu, giao thông kết nối dễ dàng với trung tâm TPHCM. Trong vòng bán kính 3km có đầy đủ các tiện ích như Trung tâm hành chính, bệnh viện, trường học các cấp, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, ngân hàng... Từ vị trí dự án cư dân dễ dàng di chuyển đến các cụm địa danh như: Núi Dinh, Căn cứ Núi Minh Đạm, Vũng Tàu, Long Hải, Hồ Tràm, Bình Châu... chỉ từ 10 - 25 phút di chuyển bằng xe máy.

Tuy nhiên, thực chất “Golden Central Park” chỉ là khu gồm các thửa đất 1183, 1182, 1181, 1180, 1179, 1178,  đều thuộc tờ bản đồ số 33 tại thị trấn Long Điền, huyện Long Điền. Các thửa đất này là sở hữu của ông Nguyễn Xuân Bang (thường trú tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Không rõ ông Bang đã ủy quyền cho những cá nhân và đơn vị nào, nhưng hiện Công ty TNHH BĐS VINCOM.REAL đang nhận là chủ đầu tư dự án và Phúc Điền Land. Hiện công ty này đã nhận cọc và làm các hợp đồng mua bán với khách hàng.

Đến đây, nghi vấn đặt ra là dự án Golden Central Park chỉ là khu đất tư nhân được ông Bang xin tách thửa, mà không có hồ sơ dự án, không có phê duyệt 1/500, không có giấy phép xây dựng. Vậy vì sao ông Bang và Phúc Điền Land có thể tự do quảng bá là dự án hoành tráng như vậy?

Sơ đồ phân lô dự án Golden Central Park do nhân viên bán hàng cung cấp.

Sơ đồ phân lô dự án Golden Central Park do nhân viên bán hàng cung cấp.

PV đã liên hệ với nhân viên kinh doanh của Phúc Điền Land để tìm hiểu rõ hơn về việc đất ruộng muối lại trở thành dự án Golden Central Park. Theo quy định, khu vực trên vẫn chưa đủ điều kiện để tách thửa. Vì chưa hoàn thiện hạ tầng, chưa được nghiệm thu, chưa hoàn thành các nghĩa vụ về thuế, giấy tờ đất vẫn ghi rõ là “đất chuyên trồng lúa nước”... Trong khi công ty Phúc Điền Land đã chào bán sản phẩm và cho khách hàng xuống cọc, thanh toán với nhiều cam kết về thời gian giao đất và lợi nhuận.

Khi PV tỏ vẻ tiếc nuối vì không kịp xuống cọc lô đất như ý thì lập tức được các nhân viên của Phúc Điền Land tư vấn xuống tiền giữ chỗ cho dự án khác của công ty này. Đó là dự án cũng nằm ngay bên cạnh với tên gọi Bà Rịa Golden City 3. Dự án với nhiều vị trí đẹp nếu đầu tư từ bây giờ sẽ sinh lời rất cao. Tuy nhiên “Bà Rịa Golden City 3” mà Phúc Điền Land nhắc đến hiện vẫn là đất ruộng muối đang được san lấp. Và không biết còn có cơ hội lách luật để làm đường tách thửa hay không?

Không pháp lý

Thực tế, những dự án với tên thương mại mỹ miều “Golden Central Park” hay “Bà Rịa Golden City 3” đều do cá nhân thu gom đất nông nghiệp, đất ruộng muối... sau đó xin hiến đất làm đường không theo tuyến, rồi chuyển mục đích sử dụng thành đất ở, phân lô bán nền.

Bằng cách làm này, Phúc Điền Land đã lách luật khi không phải làm quy hoạch 1/500, bỏ qua các quy chuẩn hạ tầng, tiện ích về công viên, trường học… Những khu đất này đã về tay Phúc Điền Land dưới hình thức mua lại từ chủ đất hoặc hợp tác đầu tư. Đây cũng là chiêu thức được các doanh nghiệp bất động sản đua nhau áp dụng để lôi kéo khách hàng.

Trên một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Bang ghi rõ chỉ có một phần đất ở, còn lại là diện tích đất trồng lúa.

Trên một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Bang ghi rõ chỉ có một phần đất ở, còn lại là diện tích đất trồng lúa.

Ông Lê Công Hải, Phó trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng, UBND huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hiện nay huyện có chủ trương cho phép chuyển mục đích sử dụng đất một phần trên đất ruộng muối, từ mặt tiền đường đi sâu vào ruộng muối khoảng từ 200 - 300m. Huyện Long Điền ngoài nghề muối còn là huyện phát triển du lịch. Vì vậy, việc cho chuyển đổi này sẽ giúp phần mặt tiền các tuyến đường của huyện khang trang hơn.

“Dọc Tỉnh lộ 44 được quy hoạch là khu dân cư từ năm 2007. Giao dịch đất nền nhiều năm qua rất trầm lắng nhưng từ năm 2018 đến nay, khu vực này bỗng trở thành điểm nóng. Qua kiểm tra, huyện phát hiện có tình trạng một số công ty địa ốc rao bán đất nền phân lô khi chưa xây dựng xong hạ tầng, tự đặt tên dự án. Do đó, huyện đã yêu cầu tháo dỡ các bảng quảng cáo sai sự thật” - ông Hải nói.

Đồng thời, ông Hải cũng khẳng định, các công ty bất động sản tự đặt tên dự án cho hoành tráng, quảng cáo tiện ích này nọ để tăng giá trị lô đất chứ huyện không cấp phép cho các dự án này. Các dự án như The Sunny, Golden Central Park, Moon Lake… chỉ là những khu đất của cá nhân xin chuyển mục đích và tách thửa theo quyết định quy định tách thửa của UBND tỉnh. 

Hiện tại, Thanh tra và công an tỉnh đang phối hợp cùng UBND huyện Long Điền để kiểm tra, rà soát việc làm của các công ty trên các khu đất này. Còn việc họ đăng thông tin rao bán đất trên mạng thì vượt thẩm quyền xử lý của huyện.

Người dân sống dọc tỉnh lộ 44 cho biết, hàng loạt dự án phân lô bán nền mọc lên đã khiến những ruộng muối dài tít tắp ở Long Điền có nguy cơ bị xóa sổ, hệ quả dễ thấy nhất là sản lượng, năng suất muối ngày càng giảm. Ngày nắng thì bụi bay khắp ruộng muối, mưa xuống thì bùn đất tràn qua. Những dự án đã xây nhà lên cao thì chắn gió khiến muối chậm kết tinh, năng suất giảm.

Luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn Luật sư TPHCM cho biết, khách hàng mua đất phân lô tách thửa khi hạ tầng chưa hoàn chỉnh, chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu là rất rủi ro. Trong trường hợp chủ đầu tư làm hạ tầng không đạt yêu cầu, không được cơ quan chức năng nghiệm thu sẽ không thể chuyển đổi mục đích sử dụng và tách thửa được, khách hàng mua nền sẽ không thể xây dựng nhà ở.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top