Phát hiện bất ngờ cô gái trong “hang động của loài người khác”

Các nhà khoa học đã khôi phục thành công ADN của cô gái trong "hang động của loài người khác" từ một mặt dây chuyền răng hươu trong hang ở Nga. Người này có mối quan hệ di truyền mạnh mẽ với một nhóm người Bắc Âu.
Phat hien bat ngo co gai trong “hang dong cua loai nguoi khac”
Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Elena Essel từ Viện Nhân chủng học tiến hóa Max Planck (Đức) mới công bố kết quả nghiên cứu đáng chú ý về cô gái trong "hang động của loài người khác" tại Nga.
Phat hien bat ngo co gai trong “hang dong cua loai nguoi khac”-Hinh-2
Cụ thể, nhóm chuyên gia phục hồi thành công ADN của một cô gái sống cách đây khoảng 19.000 - 25.000 năm chỉ từ một mặt dây chuyền răng hươu tìm thấy trong hang Denisova ở Siberia, Nga.
Phat hien bat ngo co gai trong “hang dong cua loai nguoi khac”-Hinh-3
Các nhà nghiên cứu đã ngâm mặt dây chuyền thời đồ đá cũ trên trong một dung dịch đệm natri photphat rồi tăng dần nhiệt độ lên tới 90 độ C.
Phat hien bat ngo co gai trong “hang dong cua loai nguoi khac”-Hinh-4
ADN được giải phóng vào dung dịch cho phép các chuyên gia phân tích và giải trình tự mà không làm hư hỏng mặt dây chuyền.
Phat hien bat ngo co gai trong “hang dong cua loai nguoi khac”-Hinh-5
Các nhà nghiên cứu tìm kiếm ADN quý hiếm trong những chất bẩn rơi ra từ mặt dây chuyền của người cổ đại.
Phat hien bat ngo co gai trong “hang dong cua loai nguoi khac”-Hinh-6
Nhờ vậy, các nhà khoa học không làm hỏng cổ vật như những phương pháp cũ mà có thể chiết xuất thành công ADN từ mặt dây chuyền. Với phương pháp mới, họ phát hiện cô gái này có mối quan hệ di truyền mạnh mẽ với một nhóm người Bắc Âu cổ đại.
Phat hien bat ngo co gai trong “hang dong cua loai nguoi khac”-Hinh-7
Các nhà nghiên cứu xác định người phụ nữ đeo mặt dây chuyền trên thuộc người tinh khôn Homo sapiens (tức con người ngày nay).
Phat hien bat ngo co gai trong “hang dong cua loai nguoi khac”-Hinh-8
Vào khoảng 19.000 - 25.000 năm trước, ngoài người tinh khôn Homo sapiens, các loài người khác đã tuyệt chủng ngay cả ở hang Denisova hay các nơi khác trên Trái đất.
Phat hien bat ngo co gai trong “hang dong cua loai nguoi khac”-Hinh-9
Hang Denisova nổi tiếng là nơi có những phát hiện quan trọng về những họ hàng gần nhất đã tuyệt chủng của người hiện đại gồm: người Neanderthals, Denisovan...

Mời độc giả xem video: Những vụ cuồng loạn hàng loạt bí ẩn nhất trong lịch sử loài người.