Pháo điện từ EMP Nga có thể tiêu diệt mục tiêu trên khoảng cách 10 km

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 05.07.2020, TASS dẫn nguồn tin ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, tầm bắn của pháo EMP (xung điện từ) Nga đã tăng lên đến 10 km.

"Các thử nghiệm vũ khí EMP đã được tiến hành từ năm 2015. Vụ bắn pháo điện từ EMP mới nhất được thực hiện vào mùa xuân năm 2020. Hiện tại, tầm bắn trung bình của pháo điện từ EMP đối với các mục tiêu trên không là 7-8 km, tối đa là 10 km". Phạm vi của các vũ khí này trước đây được ước tính khoảng 1-2 km - theo thông tin do TASS dẫn.

Một nguồn tin khác trong cuộc phỏng vấn của TASS cho biết: "các mục tiêu trên không có thể bị phá hủy trên khoảng cách 10 km, do trang thiết bị điện tử trong phương tiện bay trúng EMP sẽ bị cháy". Một xung điện từ kéo dài một phần của giây,di chuyển với tốc độ ánh sáng và bay đến mục tiêu gần như ngay lập tức.

Các nguồn tin cho biết, trong những thử nghiệm thực tế chiến đấu, pháo EMP được sử dụng để phá hủy các trang thiết bị điện từ khác nhau trên mặt đất và có hiệu quả cao đối với các máy bay không người lái (UAV). Vấn đề chính của vũ khí là cần rất nhiều năng lượng để bắn. Do đó, tạo ra một hệ thống EMP di động khó có thể thực hiện được trong tương lai gần.

TASS chưa thể xác nhận chính thức thông tin mà nguồn tin cung cấp.

Thiết bị, được cho là pháo điện từ EMP Nga thử nghiệm trên biển

Thiết bị, được cho là pháo điện từ EMP Nga thử nghiệm trên biển

Vũ khí EMP khác hoàn toàn với các hệ thống tác chiến điện tử. Các tổ hợp tác chiến điện tử có thể gây nhiễu, chế áp thiết bị điện tử trên khoảng cách vài trăm km, nhưng có công suất kém hơn và không gây tổn thất cho thiết bị. Xung đạn EMP phá hủy vật lý trang thiết bị điện tử sau khi bắn trúng.

Pháo EMP phát ra một chùm điện từ siêu cao tần, làm nóng mục tiêu đến nhiệt độ tới hạn trong một phần của giây. Các vũ khí theo nguyên lý vật lý mới sẽ được lắp trên phiên bản không người lái của máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu tương lai của Nga. Pháo EMP không phù hợp với máy bay có người lái, vì tín hiệu EMP siêu năng lượng có thể gây nguy hiểm cho phi công.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top