Phân bón nhả chậm

(khoahocdoisong.vn) - Phân bón nhả chậm thế hệ mới do các nhà khoa học của Viện Hóa học (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) nghiên cứu và sản xuất không chỉ giúp bà con nông dân tiết kiệm từ 20 - 40% lượng phân mà còn giúp tăng năng suất cây trồng từ 20 - 30%.

Đây là sản phẩm của TS Nguyễn Trung Đức, Viện Hóa học (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam. “Một trong những hướng quan trọng nhất có nhiều triển vọng là nghiên cứu và phát triển kỹ thuật nhả chậm trong đó phân bón và các chất dinh dưỡng được bọc trong một lớp vỏ”. Theo cách này, phân bón và dinh dưỡng được nhả dần cho cây hấp thụ sẽ giúp tránh được hiện tượng rửa trôi, không gây lãng phí, giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường, tiết kiệm sức lao động cũng như chi phí sản xuất”, TS Nguyễn Trung Đức cho biết.

Để tạo ra loại phân bón nhả chậm như mong muốn, nhóm nghiên cứu đã đưa ra ý tưởng thay thế các loại vỏ bọc bằng polyuretan (PU) hai thành phần truyền thống bằng vỏ bọc PU một thành phần đóng rắn bằng hơi ẩm, có bổ sung chất mang để tăng hiệu quả giữ nước và chất dinh dưỡng khi phân được bón xuống đất. “Nguyên liệu được đưa vào phối trộn, tạo viên, phủ màng, đóng gói trước khi được đưa đến tay người nông dân, trong đó, nguyên liệu lõi gồm phân dễ tan (như ure, KCl, DAP, MAP...) và chất mang (thường là khoáng sét có tính dẻo, kết dính, dễ dàng cho quá trình tạo viên. Để tăng độ bám dính cho viên phân chúng tôi sử dụng thêm tinh bột – đây là một bí quyết nhỏ”, TS Nguyễn Trung Đức chia sẻ.

Theo Đời sống
back to top