Ống hút từ cỏ bàng

(khoahocdoisong.vn) - Thay vì dùng ống hút nhựa, loại ống hút từ cây cỏ bàng vừa giúp bảo vệ môi trường, dễ dàng phân hủy và nguồn nguyên liệu dồi dào, không ảnh hưởng đến hệ sinh thái dù được khai thác quy mô lớn.

Cỏ thay thế nhựa

Với mong muốn thay đổi thói quen tiêu dùng sản phẩm nhựa, hành trình biến những cọng cỏ bàng thành những ống hút thuần 100% thiên nhiên của nhóm bạn trẻ Võ Quốc Thảo Nguyên, Nguyễn Văn Danh, Nguyễn Thị Mỹ Thảo, Phạm Thành Đô với thương hiệu ống hút cỏ Greenjoy đã ra đời. Câu chuyện khởi nghiệp của Greenjoy bắt đầu từ những day dứt, ám ảnh về hình ảnh một chiếc ống hút nhựa bị mắc kẹt trong mũi một chú rùa biển và những bãi biển ngập đầy các loại rác và một đô thị với các miệng cống cũng “ngộp” vì rác.  

Cây cỏ bàng (cây bàng, cây cói ) với tên khoa học là Lepironia articulate. Cỏ bàng thường mọc ở vùng nước nhiễm phèn ven đồng bằng sông Cửu Long. Bà con nông dân ngày xưa đã sử dụng nguồn nguyên liệu trời phú này để làm các đồ thủ công mỹ nghệ như đan đệm, chiếu, giỏ xách, nón và lợp nhà tranh. Các cây cỏ lớn ( 1 - 2 năm tuổi) ngày nay còn được sử dụng để làm ống hút cỏ, hoàn toàn tự nhiên và thân thiện với môi trường. Cỏ được thu hoạch và xơ chế thủ công còn giúp đồng bào miền Tây tăng thêm thu nhập và ổn định cuộc sống ở vùng đất khắc nghiệt này.

Về quy trình sản xuất, sau khi thu ống cỏ về phải dùng dụng cụ đục bỏ các ngăn bên trong ống. Sau đó là cắt đoạn theo kích thước phù hợp. Khâu cắt ống cỏ rất quan trọng vì phải cắt làm sao cho ống không vỡ, không nứt… Sau cùng, làm sạch bên trong ống bằng dụng cụ chuyên dùng. Chiếc ống hút có độ dài từ 18 – 20cm, tùy theo nhu cầu sử dụng cho từng sản phẩm khác nhau. Ống hút có đường kính trong từ 4,5 – 6.5mm, dày khoảng 0.5 – 0.8 mm.

Thay thế đồ dùng bằng nhựa

Anh Phạm Thành Đô cho biết, ống hút cỏ dùng một lần trong các nhà hàng và có thể tái sử dụng với cá nhân. Ống hút cỏ được sử dụng tối đa 3 lần. Sau mỗi lần dùng, rửa sạch với nước muối và bảo quản ở nơi mát (ống hút tươi) hoặc nơi khô ráo (ống hút khô). Ống hút cỏ được sơ chế tự nhiên và được sấy tiệt trùng nên an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Thậm chí ống hút cỏ còn ăn được với công dụng làm sạch răng miệng giống như ăn mía.

Hiện tại, giá bán lẻ sản phẩm ống hút cỏ dao động từ 600 – 1.000 đồng/ống, tùy loại. Sản phẩm dù mới có mặt trên thị trường nhưng được khá nhiều khách hàng ưa chuộng. Tuy nhiên, do sản xuất thủ công nên công việc khá vất vả và số lượng có phần hạn chế. Hiện Greenjoy có 2 sản phẩm tiêu biểu là ống hút tươi và ống hút khô. Ống hút cỏ tươi có thể giữ được từ 5 - 7 ngày (20 - 30 độ C); 2 - 4 tuần (0 - 5 độ C), trong khi ống cỏ khô có hạn sử dụng lên đến 6 tháng ở nhiệt độ phòng (10 - 30 độ C).

Ống hút sau khi sử dụng xong có thể tự phân hủy trong 2 - 3 ngày và dùng làm phân bón trồng các loại cây cỏ thiên nhiên khác. Ống hút cỏ được xử lý tự nhiên và sấy khô khử trùng chân không. Do đó an toàn cho con người và thân thiện với môi trường. Hiện mỗi tháng có trên 1 triệu ống hút Greenjoy được bán ra thị trường. Sản phẩm hiện đã cung cấp cho hơn 100 chuỗi nhà hàng, khách sạn lớn trải dài từ Nam ra Bắc như: Phú Quốc, Cần Thơ, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội…

Với thông điệp “Làm cho thế giới này xanh hơn" và mong muốn đưa sản phẩm ống hút cỏ “Made in Vietnam” ra toàn cầu, bước đầu, nhóm đã thành công tại một số thị trường nước ngoài gồm: Đức, Ba Lan, Bỉ, Mỹ, Singapore, Malaysia. Hiện nhóm đang trong quá trình ký kết hợp đồng mở rộng thị trường tại một số quốc gia khác. Ngoài ống hút, hiện nhóm cũng đang bắt tay nghiên cứu các sản phẩm khác làm từ cỏ bàng để cung cấp cho nhà hàng, khách sạn nhằm giảm thiểu các đồ dùng bằng nhựa khó phân hủy.

Theo Đời sống
back to top