Ốc đồng trị viêm gan cấp

c đồng tính hàn, vị ngọt mặn có tác dụng thanh nhiệt lợi thuỷ, giải độc tiêu nhọt, trị bệnh đái khó…Đặc biệt, ốc đồng trị viêm gan cấp hiệu quả.

Ốc đồng là món ăn ngon và chữa nhiều bệnh.

Thường xuyên ăn ốc đồng có tác dụng bổ thận, sáng mắt, tăng cường cơ bắp, mượt da, có tác dụng trấn tĩnh thần kinh – là món ăn lý tưởng cho người luôn luôn có cảm giác căng thẳng thần kinh.

Trị thấp nhiệt hoàng đản: Ốc đồng 10 – 20 con, rượu gạo. Ngâm ốc trong nước sạch cho nhả hết bùn, lấy ruột ốc trộn với rượu rồi cho nước vào nấu chín để ăn.

Trị đái dắt: Ốc đồng 30 con, lá tre 20g. Ngâm ốc trong nước sạch cho nhả hết bùn, rửa sạch vỏ, cho vào nồi luộc với lá tre để ăn.

 Trị đau dạ dày ợ chua: Vỏ ốc đồng, đường đỏ. Vỏ ốc đồng sấy khô nghiền bột rồi nuốt với đường đỏ mỗi lần uống 15g.

 Trị viêm gan cấp tính: Ốc to 20 con, nhân đào 12g. Ngâm ốc vào nước sạch mấy ngày cho nhả hết bùn, đập vỡ vỏ lấy thịt ốc trộn với nhân đào cùng với nước nấu chín, mỗi ngày ăn 1 lần.

Trị phong thấp viêm khớp: Ốc đồng lớn 7 con, rau hẹ 7 cây, nhân trần 5g, rượu. Cho 3 thứ vào cùng đun sôi chắt lấy nước uống với rượu.

Trị táo bón: Thịt ốc đồng 100g, gạo nếp 50g. Cho ốc đồng với gạo nếp vào nồi nấu thành cháo để ăn.

Chữa trĩ: Ốc đồng sống 1 con, băng phiến. Gỡ yếm ốc ra, rồi đặt băng phiến vào miệng ốc. Một lúc thì miệng ốc tiết nước ra lấy nước đó bôi vào trĩ.

Chú ý: Ốc đồng tính hàn mát, người tỳ vị suy hàn thường xuyên ỉa chảy, người có bệnh mắt do phong nhiệt không nên ăn. Đối với người bình thường mỗi lần ăn không nên ăn nhiều bởi sẽ khó tiêu.

 Trong 100g thịt ốc đồng chứa 10,7g đạm; 1,2g béo; 1357mg Canxi; 191mg photpho; 19,8mg sắt. Các loại vitamin B1, B2, A…Đặc biệt, trong ốc đồng lượng canxi rất phong phú, hơn nhiều lần so với sữa bò: 100g sữa bò chỉ chứa 100mg canxi, còn 100g thịt ốc đồng chứa hơn 1300mg canxi. Lượng canxi của thịt ốc nếu so với đậu tương cao gấp 3,7 lần, so với thịt gà cao gấp 12 lần, so với thịt bò cao gấp 194 lần, so với thịt lợn cao 226 lần. Nó chỉ kém vỏ tôm.

ThS Thanh Tâm (Trung Tâm Y tế Sơn Hà)

Theo Đời sống
back to top