Nước sạch đang dần cạn kiệt

(khoahocdoisong.vn) - Hiện nguồn nước ngầm của chúng ta đang ở dạng báo động cục bộ, có một số nơi thiếu nước trầm trọng như Bình Thuận, Ninh Thuận.

Hỏi: Nước sạch có phải là tài nguyên vô tận?

Trần Vĩ Thanh (Hà Nội)

GS Trần Hiếu Nhuệ, Viện Kỹ thuật nước và Môi trường  (Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam): Hiện nguồn nước ngầm của chúng ta đang ở dạng báo động cục bộ, có một số nơi thiếu nước trầm trọng như Bình Thuận, Ninh Thuận, một số vùng miền núi phía Bắc với những nguy cơ sạt lở đất như Lào Cai…

Những quy định xử phạt về các hành vi vi phạm tài nguyên nước cũng có nhưng rất ít, hoặc có những quy định ra đời nhưng không có hiệu lực hoặc thực hiện không thống nhất. Ví dụ như ở Tiền Giang có quy định cấm làm giếng khoan bừa bãi nhưng ở Nam Định thì lại chỉ khuyến cáo không nên khoan giếng.

Có một thời gian người ta thực hiện việc khoan giếng rất bừa bãi, hệ quả là khi bơm hỏng, cái lỗ đó trở thành lỗ thông đất đá, chất ô nhiễm… trôi xuống tầng nước ngầm và dẫn đến nguồn nước ngầm ở những vùng này ô nhiễm nặng. Việc quy hoạch sử dụng tài nguyên nước ngầm vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Theo Đời sống
back to top