Nước hoa quả đóng chai cực ít dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Các loại nước hoa quả đóng chai được quảng cáo là hoàn toàn tự nhiên, đa phần là sử dụng các loại hương liệu, hóa chất, có cực ít dinh dưỡng, nên hạn chế sử dụng.

Các loại nước hoa quả đóng chai được quảng cáo là hoàn toàn tự nhiên, đa phần là sử dụng các loại hương liệu, hóa chất, có cực ít dinh dưỡng, nên hạn chế sử dụng.

Nước ép không vượt quá 5%

Theo nghiên cứu của Children's Drink Fact năm 2019, khoảng 2/3 trong số 34 loại nước hoa quả đóng chai phổ biến nhất trên thị trường Mỹ không chứa bất kỳ hoa quả hay nước ép tươi nào nhưng vẫn in hình hoa quả tới 85% bề mặt bao bì. Những thức uống chứa nước ép hoa quả cũng không vượt quá tỷ lệ 5%. Phần lớn những loại nước hoa quả đóng chai này đều viết "nguồn Vitamin C tự nhiên" hay "100% Vitamin C" nhưng chúng chẳng chứa tý nước ép hoa quả nào, phần lớn đều là chất bổ sung vào.

Ở thị trường Việt Nam, sản phẩm nước ép hoa quả đóng chai cũng rất phổ biến và được quảng cáo với những thông tin rất hấp dẫn. Hoàn toàn từ thiên nhiên, bổ sung vitamin dồi dào cho cơ thể, không sử dụng chất bảo quản hay phẩm màu, cần thiết cho sự phát triển… Nhưng loại nước hoa quả đóng chai này có thực sự bổ dưỡng cho sức khỏe hay không?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết thực ra thì có 2 loại nước ép hoa quả đóng chai. Một là nước ép hoa quả được pha chế từ những thành phần hóa học, hai là nước pha chế có nguồn gốc tự nhiên. Đối với những loại nước trái cây pha chế có nguồn gốc tự nhiên, người ta sử dụng quả tươi ép lấy nước, bảo quản và pha thêm một số chất khác. Thực chất đó cũng là nước trái cây tươi nhưng đã qua chế biến, nếu thiếu mùi, vị, hay màu thì được bổ sung.

Dinh dưỡng thấp, không như quảng cáo

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, điều đáng nói là trên thị trường có những loại nước hoa quả đóng chai được làm hoàn toàn từ hóa chất. Loại nước ép hoa quả này được làm từ nước, đường, hóa chất tạo đục, tạo màu, tinh dầu trái cây, như tinh dầu cam chẳng hạn, nhưng chủ yếu là từ hương liệu giống tự nhiên… Những loại nước này có giá trị dinh dưỡng cực thấp, không có các chất tự nhiên, thậm chí là chứa nhiều thành phần không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, khi uống nước ép hoa quả bán sẵn, người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm thông minh. Tốt nhất nên loại bỏ hoặc hạn chế tối đa nước ép hoa quả đóng chai có pha chế hóa chất. Nhất là với trẻ nhỏ, tuyệt đối không cho uống những loại nước này.

Nước ép hoa quả đóng hộp dù là tự nhiên thì người tiêu dùng cũng đừng ảo tưởng chúng chứa vitamin và khoáng chất dồi dào như được quảng cáo. Cách tốt nhất vẫn là ăn và uống nước ép hoa quả tươi. Uống nước ép hoa quả càng nguyên chất càng tận dụng được nhiều dinh dưỡng cho cơ thể, đồng thời tránh nạp hóa chất độc hại vào người. Nếu muốn uống nước ép hoa quả đóng chai, hãy tìm hiểu kỹ sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, đọc kỹ bảng thành phần để lựa chọn. Tuyệt đối không chọn vì quảng cáo, vì gắn mác nguồn gốc tự nhiên...

Nguy hiểm hơn là trên thị trường có nhiều loại nước giải khát bán theo can, theo lít được gia công, nhái thương hiệu mà vẫn quảng cáo là nước tươi nguyên chất sản xuất theo công nghệ tiên tiến. Đa phần các loại nước trôi nổi này sử dụng hương liệu, nước cốt, phẩm màu rẻ tiền nhập lậu, pha chế bừa bãi với các loại màu bắt mắt. Sử dụng nhiều các loại hóa chất, hương liệu, chắc chắn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Đặc biệt đối với trẻ em, người già, người ốm bệnh, không nên uống các loại nước giải khát đóng chai, hạn chế những rủi ro cho sức khỏe.

Hà Bình

Theo Đời sống
back to top