Nổ tia gamma, quái vật vũ trụ “xuyên không” 10,6 tỷ năm lộ diện

Một vụ nổ tia gamma khiến ánh sáng của vụ việc "xuyên không" 10,6 tỉ năm để lọt vào kính thiên văn Trái đất. Theo đó, một quái vật vũ trụ lộ diện khiến giới chuyên gia vô cùng bất ngờ.
No tia gamma, quai vat vu tru “xuyen khong” 10,6 ty nam lo dien
Quái vật vũ trụ đó chính là một sao neutron. Theo các nhà thiên văn, sao neutron vốn là sản phẩm cuối cùng trong vòng đời của một ngôi sao khổng lồ (có khối lượng khoảng 8 - 30 lần Mặt trời) khi nó bị cạn năng lượng rồi sụp đổ.
No tia gamma, quai vat vu tru “xuyen khong” 10,6 ty nam lo dien-Hinh-2
Ngôi sao neutron có tuổi đời ngắn ngủi và quá nặng để tồn tại. Thế nhưng, ngôi sao neutron kỳ lạ được kính thiên văn Trái đất phát hiện có nguồn gốc phát sinh ra từ vụ nổ tia gamma của vật thể có tên GRB 180618A.
No tia gamma, quai vat vu tru “xuyen khong” 10,6 ty nam lo dien-Hinh-3
Kính thiên văn Trái đất đã ghi nhận được hình ảnh độc đáo này vào tháng 6/2018. Theo các nhà thiên văn, vụ nổ tia gamma này không phù hợp với sự sụp đổ của bất kỳ loại sao nào trong vũ trụ.
No tia gamma, quai vat vu tru “xuyen khong” 10,6 ty nam lo dien-Hinh-4
Sau hơn một thập kỷ nghiên cứu, nhà thiên văn học Nuria Jordana-Mitjans đến từ Đại học Bath của Anh và các cộng sự đã có phát hiện bất ngờ. Quái vật vũ trụ đó thực chất là sản phẩm được tạo ra từ vụ va chạm của 2 sao neutron.
No tia gamma, quai vat vu tru “xuyen khong” 10,6 ty nam lo dien-Hinh-5
Quái vật vũ trụ này là một vật thể nặng bất thường, từ tính cao hơn nhiều so với mức tối đa mà sao neutron có thể đạt được. Nó tồn tại trong hơn 1 ngày trước khi sụp đổ thành một lỗ đen. Nó được xếp vào nhóm sao từ - một dạng sao neutron cực mạnh và cũng là sao từ mạnh nhất từng được ghi nhận.
No tia gamma, quai vat vu tru “xuyen khong” 10,6 ty nam lo dien-Hinh-6
Theo các lý thuyết trước đây, khi 2 sao neutron xảy ra va chạm, chúng sẽ gây ra một vụ bùng nổ bức xạ gamma trong thời gian ngắn. Trước đó, các nhà khoa học tin rằng, sự việc này chỉ có thể được phát ra trong quá trình hình thành lỗ đen.
No tia gamma, quai vat vu tru “xuyen khong” 10,6 ty nam lo dien-Hinh-7
Với phát hiện mới này, các chuyên gia tin rằng nó giúp ích rất nhiều trong việc giải mã vì sao các sao neutron hợp nhất có thể biến thành lỗ đen.
No tia gamma, quai vat vu tru “xuyen khong” 10,6 ty nam lo dien-Hinh-8
Các nhà nghiên cứu suy đoán các cặp sao neutron đã tiến hóa theo 2 kịch bản gồm: Hình thành lỗ đen ngay lập tức hay tạo thành một sao neutron siêu nặng rồi mới sụp đổ lần nữa trước khi trở thành lỗ đen.
No tia gamma, quai vat vu tru “xuyen khong” 10,6 ty nam lo dien-Hinh-9
Quái vật vũ trụ mới phát hiện là một vật thể đến từ khi vũ trụ còn khá non trẻ. Nó cách Trái đất 10,6 tỷ năm ánh sáng nên mất từng đó thời gian để truyền tới kính thiên văn của con người. Theo đó, đây là hình ảnh quái vật "xuyên không" từ 10,6 tỉ năm trước chứ không phải hiện tại.

Mời độc giả xem video: Phi hành gia NASA làm rơi gương ngoài vũ trụ. Nguồn: VTV TSTC.

Những điều kiêng kỵ trong ngày Rằm tháng Giêng

Rằm tháng Giêng là ngày trăng tròn đầu tiên của năm mới, một trong những ngày lễ quan trọng trong phong tục tập quán của người Việt. Trong ngày chính rằm (15/01 âm lịch) người dân nên tránh làm những việc kiêng kỵ dưới đây để năm mới bình an và may mắn cho cả gia đình.
VinBrain và Microsoft Hoa Kỳ hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo trong y tế

Công ty VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) vừa chính thức ký kết hợp tác với Microsoft  - Tập đoàn Công nghệ hàng đầu thế giới nhằm tận dụng nguồn lực mạnh mẽ của cả hai để đẩy mạnh phát triển tiềm năng và nhân rộng toàn cầu nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào chăm sóc y tế, DrAid™.