Những tảng đá cổ đại tiết lộ manh mối mới về cách Trái Đất lấy oxy

(khoahocdoisong.vn) - Nghiên cứu sinh Andy Heard, Dauphas và các đồng nghiệp tại Mỹ đã tái tạo dòng thời gian của Trái Đất cổ đại bằng cách phân tích những tảng đá rất cổ xưa...

Lớp vỏ mỏng của bầu khí quyển chứa oxy của Trái Đất giúp chúng ta tồn tại, mặc dù chúng ta vẫn chưa biết chính xác cách nó hình thành. Một nghiên cứu mới từ Đại học Chicago tiết lộ manh mối về điều này.
Trong phần lớn thời gian của Trái Đất, 4,5 tỷ năm, hành tinh này cằn cỗi và khắc nghiệt; chỉ cho đến khi có được lớp dưỡng khí thì sự sống đa bào mới xuất hiện. 

Nghiên cứu sinh Andy Heard, Dauphas và các đồng nghiệp tại Mỹ đã tái tạo dòng thời gian của Trái Đất cổ đại bằng cách phân tích những tảng đá rất cổ xưa; thành phần hóa học của những loại đá này thay đổi tùy theo điều kiện mà chúng hình thành.

Phát hiện tiết lộ thêm về lịch sử Trái Đất và thậm chí có thể làm sáng tỏ việc tìm kiếm các hành tinh có thể sinh sống được trong các hệ sao khác.

“Điều thú vị là trước Sự kiện oxy hóa lớn vĩnh viễn xảy ra cách đây 2,4 tỷ năm, có bằng chứng trong dòng thời gian cho những vụ nổ oxy nhỏ, có vẻ như Trái Đất đã cố tạo tiền đề cho bầu khí quyển này”, Heard tác giả nghiên cứu cho biết.
 

Theo Scitechdaily
back to top