Những bông hoa độc

Những bông hoa

Những bông hoa độc vì đã bị phun hóa chất kích thích (ảnh minh họa).

Hôm vừa rồi tại một hội thảo tôi được tặng một bông hoa. Là loại hoa hồng đỏ hiện đang rất phổ biến. Bông hoa được bọc trong một túi bóng kính, tôi cầm, tay chỉ chạm vào một đoạn cuống hoa.

Có vậy thôi mà lúc ngửi tay thấy một mùi hăng hắc rất khó chịu. Rửa dưới vòi nước không hết. Phải rửa bằng nước rửa tay mới sạch mùi. Tôi sợ, không dám cắm trong nhà nữa nhưng vứt đi thì thấy phũ phàng quá, nên đành mang dựng ngoài lan can.

Như vậy chứng tỏ bông hoa đã được tưới đẫm hoá chất. Và không biết bao nhiêu người, từ người trồng hoa, người bán, người mua, người tặng, người nhận hoa, những người đã ngắm và ngửi bông hoa này đã phải tiếp xúc với hoá chất.

Nghĩ mà sợ. Biết đâu có lần nào đó cắm hoa mà bị gai đâm vào tay thì nguy hiểm thật. Thần chết lại ẩn trong hình hài một vẻ đẹp đến thế sao?

Hồi đi học, đạp xe dọc đường Cầu Giấy, khi đó đường còn nhỏ, bên đường còn đầy hồ ao, nhìn khu đất trồng hoa như một hòn đảo giữa ao tôi cứ ước sau này mình làm nghề trồng hoa. Một túp lều con con giữa bốn bề là hoa cỏ, thật lãng mạn làm sao.

Sau mới biết, người trồng hoa đâu chỉ có hương thơm và hoa đẹp, mà là biết bao nhiêu vất vả với phân, gio, với hoá chất… Có lần tôi đi qua vùng trồng hoa, lúc người ta đang phun thuốc sâu, mùi hắc kinh người. Từ đó thôi không dám ước làm nghề trồng hoa, cũng bớt yêu hoa đi một ít.

Một bông hoa được nâng niu, trân trọng vì nó mang vẻ đẹp của thiên nhiên. Nhưng có lẽ điều đó chỉ đúng với những bông hoa dại thôi. Bởi rất nhiều loài hoa đẹp được mang bán ngoài kia đã từng bị phun thuốc kích thích để bông to hơn, cành thẳng hơn, nở nhanh hơn, bị phun thuốc sâu, thuốc bảo quản để giữ được lâu hơn…

Chớ có dại mà ngửi những bông hoa không rõ nguồn gốc đó, nhỡ đâu mà hít phải chất độc. Cắm một bình hoa loại đó trong nhà lại càng nguy hiểm.

Bông hoa chẳng có lỗi gì bởi nó cũng chỉ là nạn nhân của những ước muốn thái quá của con người. Mà thực ra nhiều khi chúng ta cũng chả biết mình thực sự thích gì? Với tôi, một bông hồng nhỏ xinh xinh với tất cả vẻ đẹp tự nhiên của nó đẹp hơn nhiều một bông hồng to bằng cái bát, cành thẳng băng, không gai…

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top