Nhu cầu PC vẫn chưa "hạ nhiệt"

Nhu cầu máy tính cá nhân tiếp tục tăng trong quý 2/2021 bất chấp sự thiếu hụt linh kiện đang diễn ra trên toàn cầu.

Theo thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường IDC, số lượng các máy tính cá nhân được bán ra trên thị trường toàn thế giới, bao gồm cả máy tính để bàn, máy tính xách tay và máy trạm, đạt 83,6 triệu chiếc trong quý 2/2020, tăng 13,2% so với quý 2/2020.

Nhu cầu về máy tính cá nhân tăng cao kết hợp với tình trạng thiếu hụt linh kiện đã ảnh hưởng lớn đến nguồn cung máy tính xách tay, dẫn đến tốc độ tăng trưởng máy tính để bàn vượt xa tốc độ tăng trưởng của máy tính xách tay trong quý vừa qua.

Giám đốc nghiên cứu Bộ phận Thiết bị di động và tiêu dùng của IDC, ông Jitesh Ubrani cho biết: "Diễn biến thị trường PC tiếp tục thúc đẩy các khoản đầu tư lớn từ phía nguồn cung bao gồm sự gia nhập của các nhà cung cấp mới cũng như chi tiêu bổ sung từ các công ty ít tiếng hơn. Trong khi top 5 các nhà sản xuất PC hàng đầu tiếp tục thúc đẩy khối lượng, các nhà cung cấp nhỏ hơn đã giúp thúc đẩy tăng trưởng bằng cách cung cấp các tính năng độc đáo hoặc thiết kế thích hợp".

Nhu cầu PC vẫn chưa hạ nhiệt - Ảnh 1.

Mặc dù tăng trưởng hàng năm vẫn ở mức khá cao nhưng thị trường máy tính cá nhân đã bắt đầu giảm dần với tốc độ tăng trưởng 13% trong quý 2/2021, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 55,9% trong quý đầu tiên của năm nay và mức tăng trưởng 25,8% trong quý 4/2020.

Neha Mahajan, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của IDC nhận định: "Thị trường PC phải đối mặt với những tín hiệu trái chiều liên quan đến nhu cầu người dùng. Với việc các doanh nghiệp mở cửa trở lại, tiềm năng nhu cầu trong phân khúc thương mại có vẻ đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, cũng có những dấu hiệu ban đầu cho thấy nhu cầu mua sắm PC đã chậm lại khi mọi người chuyển ưu tiên chi tiêu đồ dùng khác sau gần một năm tích cực mua PC".

Nhu cầu PC vẫn chưa hạ nhiệt - Ảnh 2.

Số liệu từ IDC cho biết thêm, Lenovo tiếp tục dẫn đầu thị trường PC quý 2/2021 khi công ty này xuất xưởng 20 triệu chiếc máy tính cá nhân, chiếm 23,9% thị phần, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua tốc độ tăng trưởng trung bình 13,2% của ngành. Thương hiệu HP vẫn đứng ở vị trí thứ hai với doanh số bán 18 triệu sản phẩm, chiếm 22.2% thị phần. Trong khi đó, hãng máy tính Dell xếp ở vị trí thứ 3 với 16.7% thị phần thị trường.

Theo vtv.vn
back to top