Nhộng tằm món ăn ngon, vị thuốc quý

nước ta có nhiều vùng trồng dâu nuôi tằm. Đây là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có nhiều thành phần như chất đạm, béo, các vitamin A, B1, B2, PP và C. Ngoài ra còn có các loại chất khoáng so với các thực phẩm như thịt, cá thì nhộng tằm không kém là bao. Ngoài thành phần dinh dưỡng, nhộng tằm còn có tác dụng chữa bệnh.

Nhộng tằm nhiều giá trị dinh dưỡng

Theo y học phương Đông, nhộng tằm có vị mặn ngọt, bùi và béo ngậy. Tính bình không độc, bổ dưỡng và nhuận tràng. Khi dùng để nguyên con, vì cả con như vậy nó có đủ nguyên khí bổ dưỡng cho người.

Nhộng tằm chữa được nhiều bệnh

*Chữa còi xương suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ: Trong nhộng có nhiều canxi, đạm, béo và muối khoáng rất cần thiết cho cơ thể của trẻ nhỏ. Nếu trẻ ăn cháo hay ăn bột, mỗi bữa ăn dùng 5-7 con nhộng rửa sạch, giã nhỏ cho vào cháo quấy lên chô trẻ ăn. Một tuần ăn 3 lần, ăn thường xuyên và kéo dài sẽ tốt cho sự phát triển xương rất tốt.

* Giảm dau kháng viêm: Trong cơ thể nhộng có emzym serapep. Nó sẽ làm giảm đau nhức, nơi sưng tấy, đau, nóng đỏ, chống viêm, sưng tại vùng đau.

* Hữu ích cho người bệnh thận: Những trường hợp đau lưng, mỏi gối, hay tiểu đêm, tiểu rắt, tiểu són, di mộng tinh, liệt dương, xuất tinh sớm, ăn nhộng tằm rất tốt, cải thiện được các chứng bệnh trên một cách rõ rệt.

* Đẹp da: Trong phần đầu của nhộng tằm có chứa chất nucheotit tự do và các quercetin glycoside có khả năng ức chế việc tạo ra tác nhân gây lão hóa. Do đó ăn nhộng da sẽ hồng hào, tránh nếp nhăn.

Cách chế biến món ăn nhộng tằm

*Nhộng rang lá chanh: nhộng 300g, lá chanh 7 lá, hành lá, muối, đường, bột ngọt. Rửa sạch nhộng để ráo, hành tím băm nhỏ, cho nhộng vào rang, cho bột ngọt, tiêu đường vừa đủ. Cho hành cuối cùng và nước sốt đảo khô bắc ra ăn nóng.

*Nhộng chiên xù: Nhộng rửa sạch để ráo, cho trứng vào bát, gia vi đánh tan, nhúng nhộng vào trứng lăn qua bôt chiên xù rồi thả vào chảo dầu chiên vàng, nhộng chín cho chút lá chanh thái nhỏ cho thơm.

*Nhộng xào lá lốt: Rửa sạch nhộng, ngâm qua nước muối loãng 15 phút, ướp gia vị, tiêu rồi cho vào chảo mỡ phi hành thơm, xào chín cho lá lốt thái nhỏ cho thơm ăn nóng.

*Nhộng xào ngô: Nhộng rửa sạch để ráo. Ngô luộc qua. Rang nhộng gần chín cho ngô vào xào cùng, cho hành lá bắc ra ăn nóng. Tất cả các món ăn này đều ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, người có bệnh gút và cơ địa dị ứng thì không nên dùng.

BS Kim Ngân

Phòng khám đa khoa phố Vĩnh Hồ, Hà Nội

Theo Đời sống
back to top