Nhiều công nghệ của Viện Hàn lâm KH&CN sẵn sàng chuyển giao

(khoahocdoisong.vn) - Sáng 18/9 tại Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp với Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam tổ chức Toạ đàm khoa học “Truyền thông và chuyển giao công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0”.

Tọa đàm nhằm tuyên truyền các công nghệ nổi bật gần đây và sẵn sàng chuyển giao của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; thảo luận các khó khăn, vướng mắc và đề ra các giải pháp thúc đẩy ứng dụng và triển khai công nghệ, kết nối nhà khoa học và doanh nghiệp. Theo đó, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam là đơn vị đứng đầu cả nước trong công tác nghiên cứu cơ bản, đang có những bước chuyển mạnh mẽ trong nghiên cứu ứng dụng. Nhiều kết quả có tính ứng dụng cao đã được chuyển giao cho doanh nghiệp, địa phương.

Toàn cảnh tọa đàm.

Toàn cảnh tọa đàm.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ, nhu cầu sở hữu các công nghệ hiện đại của doanh nghiệp tăng đòi hỏi các nhà khoa học định hướng các nghiên cứu của mình để phục vụ phát triển kinh tế xã hội tốt hơn. PGS.TS Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết, Viện là đơn vị đứng đầu trong cả nước về xếp hạng công bố quốc tế, liên tục trong 3 năm trở lại đây Viện luôn được cấp lượng văn bằng sở hữu trí tuệ lớn nhất cả nước. Hằng năm có khoảng 10 công nghệ được chuyển giao cho doanh nghiệp theo hình thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu. Các công nghệ sẵn sàng chuyển giao như công nghệ cao trong bào chế dược liệu, hệ thống đánh giá thông tin sản phẩm hàng hóa dịch vụ trong thương mại điện tử, mô đun đèn led chiếu sáng công cộng tản nhiệt bằng chất lỏng carbon nano, ứng dụng vi sinh vật tạo màng sinh học trên than sinh học để tạo chế phẩm xử lý ô nhiễm dầu… Một số công nghệ tuy không được sản xuất thành hàng hóa tiêu dùng song lại có tính ứng dụng rất cao như công nghệ quan trắc động đất, cảnh báo sóng thần…

Hệ thống thông tin giám sát, dẫn đường, tìm kiếm cứu hộ, thu thập thông tin cảnh báo thiên tai dựa trên công nghệ khí cầu tầng bình lưu được trung bày tại tọa đàm.

Hệ thống thông tin giám sát, dẫn đường, tìm kiếm cứu hộ, thu thập thông tin cảnh báo thiên tai dựa trên công nghệ khí cầu tầng bình lưu được trung bày tại tọa đàm.

Theo Đời sống
back to top