Nguy hiểm khi cho trẻ chơi bút chiếu laser

(khoahocdoisong.vn) - Bút chiếu laser được nhiều phụ huynh lại sử dụng làm đồ chơi cho trẻ nhỏ có thể khiến mắt trẻ bị tổn hại vĩnh viễn.

Chiếc bút nhỏ nguy hại

Theo BBC, nhiều nhà khoa học tại Anh và Úc đã thực hiện các nghiên cứu về ánh sáng phát ra từ bút laser đối với mắt trẻ nhỏ và khẳng định sự vô ý của bố mẹ khi để cho con chơi với đồ vật này có thể khiến mắt con bị tổn hại vĩnh viễn. Theo đó thì tia laser phát ra bức xạ, hay còn được gọi là ánh sáng với đặc tính hoàn toàn khác biệt so với ánh sáng mặt trời hay ánh sáng đèn điện. Bức xạ này có rất nhiều bước sóng khác nhau nên có màu sắc khác nhau. Ánh sáng đèn điện có phân kỳ rất cao nên tỏa đi mọi hướng. Ngược lại, ánh sáng laser có bước sóng hẹp nên phân kỳ rất ít và có thể chiếu lên mặt phẳng ở cách xa hàng trăm mét.    

Nghiên cứu nói trên được thực hiện với cả bút laser ánh sáng xanh, đỏ và phát hiện ra bút laser màu đỏ khá an toàn còn tất cả bút laser có ánh sáng xanh thì đều vượt ngưỡng an toàn tới 127 điểm và có thể gây ảnh hưởng tới võng mạc mắt. Tia laser xanh tuy tạo điểm tập trung tốt hơn tia laser đỏ và được ưa chuộng hơn nhưng điều nguy hiểm là ở chỗ mắt người sẽ tự động phản ứng khi bị ánh sáng chiếu vào nhưng ánh sáng xanh có bức xạ hồng ngoại cao hơn nên mắt người không tự động phản ứng như trên.

TS vật lý Nguyễn Văn Khải cho biết, phần lớn các loại bút laser đều sử dụng ánh sáng đỏ với bước sóng từ 630-670 nanomet. Còn những loại bút đắt tiền hơn một chút lại sử dụng ánh sáng xanh với bước sóng khoảng 532 nanomet. Phản xạ nhìn của mắt người phụ thuộc vào bước sóng, tức nếu nhìn tia laser có bước sóng 635nm thì thấy sáng hơn 10 lần so với tia laser có bước sóng 670nm.

“Tôi thấy ở khu nhà tôi, nhiều gia đình cũng chiều con bằng cách mua bút này cho trẻ đem ra chơi, trêu đùa bạn bè. Điều này rất nguy hiểm vì nếu để bút laser chiếu vào mắt trong một thời gian nhất định nào đó có thể gây tổn thương nghiêm trọng võng mạc, trẻ sẽ cảm thấy choáng, chói, mất thị lực tạm thời, về lâu dài ảnh hưởng đến khả năng nhìn rất nghiêm trọng. Bút laser chỉ dùng trong các việc nhất định chứ không phải là đồ chơi, vì thế cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ nghịch, tránh nhưng tổn thương đáng tiếc cho mắt”, TS Nguyễn Văn Khải cho biết.

Tránh xa đồ chơi dùng tia laser

Theo TS Nguyễn Văn Khải, nguy hiểm nhất là những loại đồ chơi trẻ em màu sắc sặc sỡ, có đèn laser nhấp nháy trông rất bắt mắt nhưng lại rất nguy hại cho trẻ nhỏ. Trong khi đó thì không ai kiểm soát được loại đèn nhấp nháy đó có ảnh hưởng đến mắt trẻ nhỏ hay không, tác hại như thế nào. Do đó khi chọn đồ chơi cho trẻ, cha mẹ nên tránh xa các loại đồ chơi có đèn laser để bảo vệ con mình. Không nên chiều theo ý thích của con để mua các loại đồ chơi này. Đặc biệt là loại đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ, bán nhiều ở các chợ, cửa hàng. Cùng với đèn nhấp nháy là kèm theo những âm thanh rất chói tai, lộn xộn, ảnh hưởng xấu đến trẻ dù chúng đều khiến trẻ khá thích thú, gây sự chú ý của trẻ.

Theo TS Nguyễn Văn Khải, tác hại của bút laser cũng giống như chơi kèn vuvuzela, tác hại là không nhìn thấy ngay nhưng lại rất nguy hiểm nên nhiều phụ huynh không để tâm. Chỉ khi nào xảy ra hậu quả rồi thì mới tá hỏa lên, biết thế thì đã muộn. Mắt trẻ con non, rất dễ bị tổn thương bởi ô nhiễm ánh sáng. Ngoài việc không cho trẻ chơi các loại đồ chơi có ánh sáng mạnh thì cũng phải lưu ý đến việc bố trí ánh sáng trong nhà để trẻ vui chơi,  học tập thoải mái mà không hại mắt. Nhiều gia đình lắp các đèn trang trí bằng đèn laser để khi có việc gì thì bật lên chiếu cho đẹp, cũng rất nguy hại. Không chỉ trẻ em mà ngay cả mắt người lớn nếu tiếp xúc nhiều với loại ánh sáng này cũng có nguy cơ giảm thị lực.

Bảo Khánh

Box

“Khi chọn mua đồ chơi cho trẻ, nên ưu tiên các loại đồ chơi sáng tạo, thể hiện sự tìm tòi, khám phá, tự khẳng định bản thân hoặc khám phá các kiến thức khoa học, hơn là những loại đồ chơi màu mè”, TS Lê Anh Dũng, Công ty Đồ chơi và Thiết bị trường học Vietseed.

Theo Đời sống
back to top