Nguy cơ thôi nhiễm hóa chất từ lẩu tự sôi

(khoahocdoisong.vn) - Phương pháp gia nhiệt bằng gói tạo nhiệt không phải là cách làm mới khi từng được áp dụng trong quân đội để làm nóng thực phẩm. Nguy hại tiềm ẩn là hóa chất từ các gói này rò rỉ vào thực phẩm.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học – Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, thị trường gần đây xuất hiện lẩu tự sôi, thực chất là món ăn nhanh, ăn liền, với giá thành dao động từ 120.000đ đến hơn 200.000đ. Trào lưu đồ ăn tự sôi được cho là bắt nguồn từ một thần tượng nổi tiếng Trung Quốc. Về bản chất, phương pháp gia nhiệt bằng gói tạo nhiệt không phải là cách làm mới khi từng được áp dụng trong quân đội để làm nóng thực phẩm. Gói tạo nhiệt này chứa bột magie được trộn với muối và bột sắt. Khi thêm nước, phản ứng hóa học sẽ diễn ra trong vài giây và đun sôi lượng nước này. Tuy nhiên, việc làm nóng này cần đảm bảo nguyên tắc các gói hóa chất được đóng gói kỹ càng để không có khả năng thôi nhiễm trong quá trình sử dụng. Cũng như dụng cụ có khả năng chịu đựng nhiệt độ cao.

Hóa chất tiếp xúc với nước sinh ra nhiệt, khiến nước bốc hơi. Tuy nhiên hơi nước sinh ra, ngưng tụ trên nắp hộp hoặc vào thực phẩm thì không vấn đề. Nhưng mà các chất còn lại trong nước sẽ độc, ví dụ như sắt là kim loại nặng nếu không tan hay bốc hơi hết sẽ gây độc nếu ăn phải. Do đó, cần tránh tiếp xúc trực tiếp giữa hóa chất, nước đun hoá chất với thức ăn. Những gói sản phẩm như lẩu tự sôi hay cơm tự sôi phải được đựng trong hộp nhựa tốt, không có chứa chất phụ gia, nếu không sẽ gây hại cho sức khỏe khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Người tiêu dùng không nên lạm dụng các loại sản phẩm này, bởi đây đều là thực phẩm chế biến sẵn.

Trên thực tế, hiện nay các sản phẩm nêu trên khi nhập về Việt Nam trên bao bì không có ghi bằng tiếng Việt nên rất khó để kiểm định chất lượng của những gói hoá chất. Thêm vào đó, theo quan sát thông thường, phần chứa thực phẩm đều là nhựa thông thường nên rất có thể sẽ bị thôi nhiễm hóa chất trong quá trình làm chín thức ăn.

Theo Đời sống
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top